Diễn biến dịch căng thẳng, thuốc thử nghiệm điều trị Ebola tới Liberia

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 14/08/2014 12:17 GMT+7

Nhân viên y tế chuẩn bị vào các phòng cách ly bệnh Ebola. (Ảnh: AFP)

Hôm 13/8, Liberia đã nhận được kiện hàng chuyển bằng đường hàng không chứa thuốc thử nghiệm trị bệnh Ebola để chữa trị cho 2 bác sĩ mắc Ebola, bệnh dịch đã gây tử vong cho hơn 1.000 người tại 4 quốc gia Tây Phi.

WHO hợp tác với Liên minh châu Phi ngăn chặn dịch Ebola

Thuốc ZMapp tiến triển tích cực với bệnh nhân Ebola

Loại thuốc trị bệnh dịch Ebola có tên ZMAPP được đóng trong 2 hộp và vận chuyển trên chuyến bay thương mại xuất phát từ Mỹ.

Thuốc ZMAPP sẽ được sử dụng để điều trị cho 2 bác sĩ người Liberia Zukunis Ireland và Abraham Bortor – những người được xác nhận là đã nhiễm virus Ebola trong quá trình chữa trị cho bệnh nhân.

Hai bác sĩ Liberia là những người châu Phi đầu tiên được nhận thuốc điều trị Ebola. Trước đó, thuốc đã được sử dụng cho một linh mục người Tây Ban Nha, nhưng bệnh nhân này không qua khỏi, còn hai nhân viên y tế người Mỹ cũng được điều trị bằng thuốc đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi.

Ông Tolbert Nyenswah, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Liberia cho biết: “Đây chưa phải là lời giải cuối cùng, chỉ là một thử nghiệm. Chúng ta cần tiếp tục lần theo các dấu vết, tiếp tục duy trì các cơ chế có thể ngăn chặn sự lây truyền để có thể loại bỏ hoàn toàn loại virus này. Việc sử dụng loại thuốc này vẫn chưa phải là lời giải cuối cùng”.

Cơ quan y tế của LHQ cho biết chỉ có khoảng 10 – 12 liều thuốc đã được sản xuất và điều này dấy lên mối lo ngại đạo đức về việc ai sẽ được ưu tiên chữa trị.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, trong tuần qua đã có 170 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh và ít nhất 81 người đã tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch bệnh này lên 1.069 người.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước