Diễn biến mới nhất về tình hình Thái Lan

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 23/05/2014 09:00 GMT+7

Quân đội Thái Lan chiều qua (22/5) đã chính thức tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước. Cuộc đảo chính được tiến hành sau khi cuộc họp của các đảng phái chính trị do quân đội chủ trì đã không đạt được kết quả gì thời hạn 2 ngày mà quân đội đưa ra.

Những người làm chương trình Chào buổi sáng đã có trao đổi với phóng viên Hữu Hưng, thường trú THVN tại ASEAN hiện đang có mặt tại thủ đô Bangkok về những diễn biến mới nhất tại Thái Lan sau khi đảo chính diễn ra.

BTV Thu Hà: Sau khi quân đội Thái Lan tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước, tình hình tại thủ đô Bangkok hiện nay như thế nào và đời sống của người dân có bị ảnh hưởng?

PV Hữu Hưng: Cùng với việc công bố đảo chính, quân đội Thái Lan áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn bộ đất nước từ 22h tới 5h ngày hôm sau. Lệnh cấm tụ tập quá năm người với mục đích chính trị cũng đã được áp dụng.

Tại Bangkok, các nguồn tin ghi nhận tình trạng giao thông tắc nghẽn vào tối qua khi người dân cố gắng về nhà trước 10h tối. Việc đi lại của người dân trở nên căng thẳng hơn khi hệ thống vận tải công cộng như tàu điện ngầm phải ngừng hoạt động trước 21h. Các cửa hàng, quán xá cũng buộc phải đóng cửa theo lệnh giới nghiêm.

Trong khi đó, toàn bộ các đài truyền hình và đài phát thanh của Thái Lan phải ngừng các chương trình phát sóng thường lệ và chỉ phát sóng chương trình của quân đội cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Đáng chú ý nữa là quân đội cũng đã cử lực lượng tới giải tán các địa điểm tập trung biểu tình của cả hai phe: phe áo đỏ ủng hộ chính phủ và phe chống chính phủ. Một số lãnh đạo các phe biểu tình thì bị bắt giữ. 18 cựu bộ trưởng của chính phủ tạm quyền trước được yêu cầu phải trình diện với phía quân đội. Có thông tin là nguyên Giám đốc Trung tâm Gìn giữ Hoà bình và Trật tự ông Chalerm Yoobamrung đã bị bắt giữ.

Hiện chưa có thông tin gì về Thủ tướng tạm quyền Niwuttamrong Boonsongpaisan đang ở đâu. Vào chiều qua, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan đã rời cuộc họp sớm hơn nên đã không bị bắt giữ tại cuộc họp cùng với các đại diện đảng phái khác.

Các trường học sẽ đóng cửa từ hôm nay, ngày 23/5 đến Chủ nhật.

Tuy nhiên, phải nói rằng đây là cuộc đảo chính không gây đổ máu. Tình hình an ninh trật tự xã hội ở Bangkok nói riêng và Thái Lan nói chung hiện vẫn được đảm bảo, trong tầm kiểm soát tốt của lực lượng quân đội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước