Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 ra Tuyên bố Chủ tịch

Hữu Hưng-Thứ hai, ngày 11/08/2014 19:40 GMT+7

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ tư, phải, hàng trước) và các Ngoại trưởng tại Diễn đàn. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 21 đã kết thúc tối 10/8 theo giờ Myanmar và ra Tuyên bố Chủ tịch về kết quả Hội nghị.

Về tình hình Biển Đông, Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng phải giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Trong Tuyên bố Chủ tịch ARF, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và đối tác tái khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh, an ninh hàng hải, thương mại không bị cản trở, tự do hàng hải và hàng không.

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dựa trên những nguyên tắc đã được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh những hành động làm phức tạp tình hình.

Liên quan đến vấn đề này, các Bộ trưởng nhấn mạnh phải thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tham vấn tích cực về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Các Bộ trưởng nhấn mạnh, cần xây dựng lòng tin giữa tất cả các bên, hoan nghênh việc các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc tiến hành tham vấn về COC và hướng tới sớm kết thúc văn kiện có tính ràng buộc này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu: “Chúng tôi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc COC. Và tôi nhấn mạnh vấn đề quan trọng là tất cả các bên phải làm rõ đòi hỏi chủ quyền theo luật pháp quốc tế và tiến hành theo quy trình pháp lý thông qua luật pháp, thông qua trọng tài cũng như thông qua các quan hệ song phương”.

Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin cho biết: “Tranh chấp cần được giải quyết giữa các quốc gia liên quan, nhưng ASEAN sẽ là công cụ tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán để đạt được giải pháp hòa bình. Điều quan trọng là phải đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC trong thời gian sắp tới”.

Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 21 cũng là sự kiện cuối cùng diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị liên quan. Hội nghị kết thúc thành công với kết quả đạt được sẽ đệ trình Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 diễn ra vào tháng 11 năm nay tại Myanmar.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước