Diễu hành kỷ niệm 96 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 07/11/2013 21:35 GMT+7

Ngày hôm nay (7/11), tại quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow của Nga đã diễn ra lễ diễu binh và diễu hành trọng thể kỷ niệm 96 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và 72 năm cuộc duyệt binh huyền thoại của Hồng quân Liên Xô.

Tham gia sự kiện này có 6.000 người, đại diện cho các binh chủng quân đội, các tổ chức thanh thiếu niên và người dân Thủ đô Moscow.

Đông đảo người dân Nga đã tham gia cuộc tuần hành tới đặt hoa tại Lăng Vladimir Lenin trên Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow, nhân kỷ niệm 96 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. (Ảnh: AFP)

Lễ diễu binh gồm hai phần: phần tái hiện lịch sử về những sự kiện năm 1941 và phần diễu hành của đại diện thanh niên, thiếu sinh quân và học viên các học viện quân sự. Tham gia lễ diễu binh trọng thể có các phương tiện kỹ thuật chiến đấu những năm Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945). Ngoài ra, tham gia diễu hành qua Quảng trường Đỏ còn có các đơn vị kỵ binh và đội tiêu binh rước cờ của các đơn vị tham gia trận đánh bảo vệ Thủ đô Moscow.

Tham gia cuộc duyệt binh huyền thoại ngày 7/11/1941 có 28.500 binh sĩ và đại diện các đội dân quân. Nhiều người trong số họ từ Quảng trường Đỏ đã tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô Mát-xcơ-va đang bị phát xít Đức bao vây. Giới nghiên cứu lịch sử nhấn mạnh việc Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ vào đúng những ngày chiến tranh khó khăn nhất trong năm 1941 có ý nghĩa chính trị - quân sự hết sức to lớn, giúp cổ vũ mạnh mẽ tinh thần, tình cảm của binh sĩ và củng cố niềm tin vào chiến thắng cuối cùng và nhiều người ra mặt trận với niềm tin quyết thắng trong cuộc chiến tranh khốc liệt này.

Bà Yadviga Sashurina, 90 tuổi cho biết: "Rất nhiều năm đã trôi qua. Tôi đã tận mắt nhìn thấy những người lính ấy bước ra từ cuộc duyệt binh lịch sử để thẳng tiến tới mặt trận. Lúc đó, tôi vẫn còn là một sinh viên… Năm nào cũng vậy, tôi đều đến Quảng trường Đỏ này để kỉ niệm ngày này và để cảm nhận về sự vĩ đại của đất nước chúng tôi”.

Cô Elena Fomichova – một y tá trẻ tuổi - cũng tới theo dõi cuộc diễu binh năm nay. Cô chia sẻ: "Tôi rất thích các cuộc diễu binh. Đó là truyền thống của chúng tôi. Ai cũng đến đây để theo dõi màn duyệt binh lịch sử vào Ngày Chiến thắng 9/5 và 7/11 hàng năm. Các ông bà của tôi đã tham gia cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại và đã trở về. Những ngày này rất quan trọng đối với chúng tôi”.

Trong một thập kỷ qua, mỗi năm có nhiều cháu chắt đã tháp tùng các cựu chiến binh từng tham gia cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 về lại Quảng trường Đỏ trong ngày 7/11. Ở Moscow hiện còn 58 thành viên của cuộc diễu binh lịch sử năm xưa. Do tình trạng sức khỏe chỉ 28 cựu chiến binh có thể tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước