Đo mức độ cơn đau nhờ... chụp cắt lớp não

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 12/04/2013 16:59 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã có thể nhận dạng và đo được mức độ đau đớn của bệnh nhân cũng như xác định mức độ hiệu quả của phương pháp điều trị nhờ vào phương pháp chụp cắt lớp não.

Phát hiện mới này được hy vọng sẽ giúp giảm nhẹ các nỗi đau bệnh tật ở con người.

Các nhà khoa học cho biết cho đến nay trong công tác điều trị bệnh vẫn chưa có phương pháp chính thức nào đo được mức độ cơn đau hay cảm xúc của bệnh nhân, ngoài cách làm truyền thống là hỏi trực tiếp người bệnh. Song biện pháp này không thực sự đáng tin cậy do lời nói của người bệnh thường mang yếu tố chủ quan.

Nhưng giờ đây, một nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia thần kinh học của trường Đại học Colorado lạc quan tin rằng họ đã nhận dạng và đo mức độ đau đớn của bệnh nhân nhờ vào phương pháp chụp cắt lớp não.

‘ Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành bốn bước thí nghiệm đối với 144 tình nguyện viên khỏe mạnh. Các tình nguyện viên này được yêu cầu chịu đựng nhiều mức độ nhiệt khác nhau, từ ấm cho đến rất nóng ở phần cánh tay, trong khi các nhà khoa học theo dõi não họ bằng máy cộng hưởng từ. Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện não người phát ra một tín hiệu thần kinh riêng biệt mỗi khi đau đớn. Dựa vào tín hiệu này, các nhà khoa học có thể xác định mức độ đau đớn của người bệnh với độ chính xác 90 - 100%.

Ông Tor Wager, Phó Giáo sư tâm lý và thần kinh, Trường Đại học Colorado cho biết: “Qua một số thí nghiệm, chúng tôi thấy tín hiệu não bộ biểu hiện đau đớn chỉ phát ra khi người bệnh đau đớn về thể chất. Và khi các tình nguyện viên được tiêm thuốc giảm đau, tín hiệu thần kinh biểu hiện đau đớn phát ra từ não bộ bắt đầu giảm xuống”.

Mặc dù, phương pháp đo mức độ cơn đau bằng cách chụp cắt lớp não vẫn cần phải được nghiên cứu sâu hơn trước khi được đưa ra ứng dụng rộng rãi, song các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, phát hiện mới này sẽ giúp giảm nhẹ các nỗi đau bệnh tật ở con người cũng như thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước