Đoàn xe cứu trợ của Nga tiến về biên giới Ukraine

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 12/08/2014 23:33 GMT+7

Đoàn xe cứu trợ của Nga ở ngoại ô Moskva ngày 12/8. (Ảnh: AP)

Hôm nay (12/8), một đoàn xe gồm 280 xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga đã rời ngoại ô Moskva tiến về khu vực biên giới Ukraine.

Chuyến hàng cứu trợ này xuất phát ngay sau khi Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận cứu trợ nhân đạo cho người dân ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Kiev nhấn mạnh đoàn xe này sẽ chỉ được tiến vào lãnh thổ Ukraine tại những địa điểm do Kiev quyết định và sau khi được Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế kiểm chứng hàng hóa.

Các hãng thông tấn của Nga đưa tin đoàn xe cứu trợ gồm 280 xe tải mang theo 2.000 tấn hàng hóa chủ yếu là nhu yếu phẩm như ngũ cốc, nước uống, thuốc, trang thiết bị y tế, túi ngủ và máy phát điện. Đây là đồ do chính quyền Moskva và các tỉnh phụ cận quyên góp xuất phát từ tình hình nhân đạo đáng báo động tại các vùng xảy ra chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Tuy vậy, Ukraine cho biết, sẽ kiểm tra chặt chẽ đoàn xe này và cần có sự đảm bảo từ Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế.

Ông Andriy Lysenko - Phát ngôn viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng Ukraine nói: "Đoàn xe nào không được chứng nhận của Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế sẽ không thể đi vào lãnh thổ của Ukraine…”

Thái độ cảnh giác này của Ukraine xuất phát từ những bình luận của phương Tây cho rằng, đoàn xe viện trợ này có thể là vỏ bọc cho các hoạt động quân sự của Nga. Tuy nhiên, đại diện của Tổng thống Nga đã gọi các cáo buộc này của phương Tây là những "lời lẽ hoàn toàn vô nghĩa".

Bởi không chỉ Nga, mà cả Tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế đã bày tỏ sự lo ngại về số phận người dân tại vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine - nơi đang hết sức thiếu thốn hàng nhu yếu phẩm cũng như không được bảo vệ trước hoạt động quân sự mà quân đội nước này tiến hành 4 tháng qua chống lại lực lượng nổi dậy.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước