Dư luận Mỹ ủng hộ giải pháp ngoại giao về Syria

Lê Minh-Thứ năm, ngày 12/09/2013 20:38 GMT+7

Trong lúc này, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu quan trọng trên truyền hình về Syria, trong đó nhấn mạnh sẽ cho Syria một cơ hội ngoại giao, dư luận Mỹ đã có những phản ứng tích cực.

Bài phát biểu vào tối 11/9 của Tổng thống Obama đã được đa số người dân Mỹ ủng hộ khi ông Obama tuyên bố ủng hộ một giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Syria. Nhân dân Mỹ vốn đã quá mệt mỏi với các cuộc chiến tranh kéo dài tại Iraq và Afghanistan đã phản ứng rất mạnh trong mấy tuần qua trước dự định của Nhà Trắng về việc tiến hành thêm một cuộc tấn công quân sự ở nước ngoài, dù là ở một quy mô và thời gian hạn chế như Tổng thống Obama đã đề nghị.

‘ Người dân Mỹ biểu tình phản đối can thiệp quân sự vào Syria. (Ảnh: Press TV)

Kết quả thăm dò dư luận được tiến hành ngay sau bài phát biểu cho thấy hơn 60% người Mỹ ủng hộ cách tiếp cận của ông Obama.

Anh Alex Milovanov, người dân Mỹ cho biết: “Chiến tranh là xấu xa. Đánh thì dễ nhưng đó không phải là giải pháp đúng”.

Anh Jason Lauterjung, người dân Mỹ nói: “Tình thế hiện nay thật khó xử. Tôi không muốn có thêm một cuộc chiến Iraq nữa. Tôi không chấp nhận những gì đã xảy ra tại Syria nhưng tôi cũng không nghĩ rằng Mỹ cần phải đóng vai trò là cảnh sát của thế giới”.

Mặc dù cả Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ vẫn còn tỏ ra nghi ngờ về khả năng hiện thực hóa các nỗ lực ngoại giao, song đều cho rằng đây là một cơ hội đáng để theo đuổi.

Ông Jay Carney, Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: “Chúng ta đã thấy rất nhiều nỗ lực hợp tác từ phía Nga trong 2 ngày qua, điều mà chúng ta chưa từng thấy trong vòng hai năm qua. Chúng ta dường như đã có một cơ hội”.

Thượng nghị sĩ Bob Casey chia sẻ: “Chúng ta không biết động cơ của họ là gì. Cơ hội cho một giải pháp ngoại giao chỉ chưa đến 50% nhưng nó cũng đáng để chúng ta theo đuổi”.

Mặc dù ủng hộ một giải pháp ngoại giao, song Tổng thống Obama cũng vẫn khẳng định tiếp tục duy trì sức ép quân sự đối với nước này và tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội, người dân và cộng đồng quốc tế về nghị quyết tấn công Syria. Đa số nghị sỹ Mỹ hiện cũng chưa quyết định là sẽ bỏ phiếu như thế nào.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter nói: “Quốc hội hiện vẫn chưa biết là nên quyết định như thế nào. Công chúng Mỹ rõ ràng là phản đối tấn công quân sự và tôi cũng có cùng ý kiến này”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày thứ 5 và thứ 6 tuần này để tiếp tục thảo luận về giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Syria. Đây là lần thứ 10 hai vị Ngoại trưởng này thảo luận với nhau về tình hình Syria kể từ sau vụ tấn công hóa học hôm 21/8.

Nếu cuộc gặp giữa ông Kerry và Lavrov có hiệu quả thì nhiều khả năng Hội đồng Bảo an LQH có thể sẽ đưa ra một nghị quyết về vấn đề Syria. Tuy nhiên, sau đó sẽ còn hàng loạt những vấn đề lớn cần phải được giải quyết như việc định vị, tiếp quản và giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria. Và dư luận Mỹ sẽ còn tiếp tục quan tâm, theo dõi sát những diễn biến này trong thời gian tới.

Trong một tin tức liên quan tới vấn đề Syria, tờ "New York Times" của Mỹ số ra ngày hôm nay (12/9) đã đăng bức thư của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới người dân Mỹ và các nhà lãnh đạo của Mỹ, cảnh báo rằng mọi cuộc tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào Syria mà không được LHQ thông qua sẽ gây phương hại cho cơ quan toàn cầu này và nguy cơ bùng phát làn sóng khủng bố.

Tổng thống Putin cho rằng, hành động quân sự của Mỹ sẽ "gây ra thêm nhiều thương vong và căng thẳng leo thang, khiến cuộc xung đột có thể lan rộng ra ngoài biên giới Syria". Ông Putin nhận định rằng thật đáng báo động khi hành động can thiệp quân sự vào các cuộc xung đột nội bộ ở nước ngoài đã trở thành chuyện bình thường đối với Mỹ. Theo ông, hàng triệu người trên thế giới đang ngày càng coi Mỹ không phải là một hình mẫu dân chủ, mà chỉ chủ yếu dựa vào vũ lực.

Ngoài ra, ông Putin cho rằng Hoa Kỳ nên ủng hộ kế hoạch của Nga, theo đó đặt các vũ khí của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước