Dư luận Pháp ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo

TTXVN-Thứ bảy, ngày 17/05/2014 23:45 GMT+7

Giàn khoan trái phép HD 981 của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. (Ảnh: ĐSPL)

Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt, cựu chủ tịch Thượng viện Pháp, thượng nghị sĩ Christian Poncelet, trong bức thư gửi Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng, đã lên án hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bức thư của Thượng nghị sĩ Poncelet nêu rõ: “Căn cứ vào luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Montego Bay thông qua ngày 10/12/1982, việc can thiệp (vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam) không có sự cho phép của Việt Nam là bất hợp pháp”.

Khẳng định rằng vùng biển mà Trung Quốc đang can thiệp “nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa” của Việt Nam, Thượng nghị sĩ nhấn mạnh hành động này trái với các văn kiện song phương khác quy định phải tôn trọng quyền chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, Thị trưởng thành phố Choisy-le-Roi, phía Nam Paris, Didier Guillaume, cũng viết thư bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam, đồng thời lấy làm tiếc về hành động xâm nhập trái phép của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Didier Guillaume khẳng định việc hạ đặt giàn khoan đã “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam”, ảnh hưởng đến an ninh và an toàn hàng hải của cộng đồng quốc tế tại vùng biển này, đồng thời đánh giá cao quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc và cuộc đấu tranh vì hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước