Dư luận Trung Quốc chào đón chính sách dân số mới

PV-Thứ ba, ngày 19/11/2013 11:36 GMT+7

Tại Trung Quốc, quyết định nới lỏng chính sách 1 con đã nhận được phản ứng tích cực từ dư luận.

Chính sách mới này vừa được công bố cuối tuần trước, sau 3 chục năm Trung Quốc thực hiện chính sách 1 con nhằm ngăn chặn sự gia tăng dân số.

‘ Ảnh minh họa

Trương Nguyên Nguyên là con một và hiện gia đình nhỏ của cô đang có một bé trai 1 tuổi. Trước khi chính sách mới được thông báo, hai vợ chồng cô đã sẵn sàng nộp tiền phạt – khoảng 5.000 Nhân dân tệ (NDT) để có thêm bé thứ 2.

Chị Trương Nguyên Nguyên cho biết: “Nếu chính sách một con không được nới lỏng, chúng tôi sẽ không được phép sinh thêm con thứ hai và sẽ phải nộp phạt nếu làm điều đó. Chúng tôi thấy nhẹ nhõm khi chính sách một con được nới lỏng”.

Anh Trần Quân, chồng chị Trương Nguyên Nguyên nói: “Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của những người làm cha mẹ. Đứa trẻ con 1 sẽ rất cô đơn. Tôi không phải là con 1, tôi còn có 1 em gái. Những người con 1 sẽ không có được cảm giác tuyệt vời khi có anh có em”.

Kế hoạch nới lỏng chính sách 1 con kéo dài suốt 30 năm qua tại Trung Quốc đã bắt đầu được nhen nhóm từ 5 năm trước đây, khi Chính phủ Trung Quốc nhận ra những mặt trái của chính sách này.

Đó là một xã hội bị mất cân bằng giới tính với số bé trai sinh ra nhiều hơn bé gái. Đó là một xã hội bị lão hóa dân số nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Giáo sư Đỗ Phượng, Trường Đại học Nhân Dân,Trung Quốc chia sẻ: “Trong dài hạn, sự thiếu hụt nguồn lao động và dân số lão hóa sẽ kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế. Một tỷ lệ sinh thấp không phải lúc nào cũng tốt. Tỷ lệ sinh phải phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, xã hội và cấu trúc dân số. Chúng tôi phải tìm ra một mô hình phát triển cân bằng”.

Việc nới lỏng chính sách một con sẽ ảnh hưởng đến 30 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Trung Quốc, đất nước đang có gần 1,4 tỷ dân. Nhiều người hy vọng chính sách này sẽ được bãi bỏ hoàn toàn.

Chị Vương Quế, người dân Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi thực sự mong muốn có 2 con. Nó tốt cho đứa trẻ và cả cha mẹ khi về già”.

Cũng giống như nhiều nước châu á khác, Trung Quốc có truyền thống trọng nam khinh nữ. Nhiều gia đình tìm mọi cách để có được con trai. Tỷ lệ bé trai và bé gái tại Trung quốc vào năm ngoái là 118 bé trai so với 100 bé gái, trong khi tỷ lệ này trên thế giới là 103 - 107 bé trai so với 100 bé gái. Sự mất cân bằng giới tính này sẽ làm hàng triệu đàn ông Trung quốc không thể tìm được vợ vào năm 2030.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước