Dư luận trước chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình

Việt Nữ-Thứ năm, ngày 21/03/2013 23:30 GMT+7

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) chào đón Chủ tịch Hội đồng Tối cao Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) Boris Gryzlov ở Bắc Kinh hôm 19-12. Ảnh: CHINA DAILY

Ngày mai 22/3/2013, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ lên đường đi thăm Nga. Sự kiện này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Sự kiện này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi Trung Quốc vốn có truyền thống coi trọng nơi công du đầu tiên của tân lãnh đạo tối cao. Điều này phản ánh đường lối ngoại giao của chính quyền mới. Ghi nhận cua nhóm phóng viên Truyền hình Việt Nam thường trú tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình cho biết, Trung Quốc và Nga đều là các đối tác chiến lược chủ yếu nhất, quan trọng nhất của nhau. Hiện nay, quan hệ hai nước bước vào giai đoạn mới khi hai bên đều trở thành cơ hội phát triển quan trọng, đều là đối tác, hợp tác ưu tiên của nhau.

Ông Trình Quốc Bình nói: “Chủ tịch Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc chưa đầy một tuần đã có chuyến thăm chính thức đến Nga, điều đó đã thể hiện đầy đủ Ban lãnh đạo mới của Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ Trung - Nga, thể hiện đầy đủ được mức độ cao và tính đặc thù của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga” .

Theo các chuyên gia, một trong những mục đích chính chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là củng cố và tạo sự gắn kết hơn nữa về tin tưởng chính trị và chiến lược giữa hai nước, đặc biệt là bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, an ninh khu vực có nhiều biến động phức tạp như hiện nay.

Giáo sư Cốc Nguyên Dương , Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc và Nga đều là những nước sáng lập và là thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một tổ chức ngày càng phát huy vai trò quan trọng đảm bảo an ninh khu vực. Hai nước cũng là thành viên của nhóm BRICS và nhiều tổ chức quốc tế khác. Vì vậy, việc Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nga lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường tin tưởng chính trị và phối hợp mật thiết hơn nữa giữa hai nước trong các diễn đàn khu vực và quốc tế”.

‘ Tổng bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Xinhua)

Biến những ưu thế tốt đẹp về chính trị thành những thành quả hợp tác thiết thực giữa hai bên cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong chuyến thăm này của ông Tập Cận Bình. Giá trị thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng 14 lần trong 20 năm qua, lên mức gần 90 tỷ USD năm 2012. Hai bên đề ra mục tiêu sẽ đưa con số này đạt 100 tỷ USD vào năm 2015.

Ông Oleg L Ostroukhov, bình luận viên Báo Rianovosti chia sẻ: “Dự kiến sẽ có khoảng 20 hạng mục hợp tác sẽ được hai bên đưa ra bàn thảo, chủ yếu là về lĩnh vực kinh tế, bao gồm hợp tác về năng lượng, chế tạo máy bay, hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, bảo vệ môi trường. Tiềm năng hợp tác hai bên hiện vẫn còn rất to lớn”.

Trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động, việc ông Tập Cận Binh chọn Nga là nước đầu tiên cho chuyến công du nước ngoài của mình trên cương vị là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng thời là Chủ tịch nước đã thu hút sự quan tam đặc biệt của dư luận thế giới.

Phía Trung Quốc bày tỏ mong muốn, coi chuyến thăm Nga lần này của ông Tập Cận Bình là cơ hội quan trọng để tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển của mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Trung – Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước