Đức bắt đầu chiến dịch tranh cử Quốc hội

Hồng Quang -Chủ nhật, ngày 01/09/2013 20:38 GMT+7

Bà Angela Merkel và ông Peer Steinbruck - hai ứng cử viên tranh cử Quốc hội Đức. (Ảnh: AFP)

 Tối 1/9, hai ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Đức sẽ tranh luận trực tiếp trên truyền hình, chính thức bắt đầu chiến dịch tranh cử Quốc hội. Bà Angela Merkel, Chủ tịch Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo và đang là Thủ tướng, sẽ tranh luận với ông Peer Steinbruck, ứng cử viên của Đảng Xã hội Dân chủ. Ghi nhận của nhóm phóng viên VTV tại Cộng hoà liên bang Đức.

Mỗi đảng của Đức đều đưa ra một nhân vật được coi là ứng cử viên cho chức Thủ tướng nếu đảng đó thắng cử. Cuộc tranh luận trực tiếp tối nay trên truyền hình sẽ chỉ có đại diện của 2 đảng lớn nhất.

Ông Sven de Vries - Giáo sư Toán, Đại học tổng hợp thành phố Trier, Đức cho biết: “Tôi mong chờ nghe bà Merkel và ông Steinbruck tối nay giải thích xem họ có cách nào để giải quyết khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng tăng lên ở Đức. Tôi nghĩ rằng khoảng cách này sẽ càng ngày càng lớn. Tôi cũng muốn nghe xem họ dự định sẽ làm gì để đối phó với tình trạng tỷ lệ người cao tuổi tại Đức ngày một nhiều hơn”.

Bà Angela Merkel, 59 tuổi, mong muốn tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ ba - Hiến pháp Đức cho phép điều này. Cá nhân bà và đảng Dân chủ Thiên chúa giáo do bà làm Chủ tịch được đa số cử tri Đức ủng hộ do chính sách đối nội và đối ngoại đều đang đem lại kết quả tốt cho nền kinh tế Đức.

Tranh luận cùng bà Merkel sẽ là ông Peer Steinbruck, ứng cử viên đảng Xã hội Dân chủ. Ông Steinbruck năm nay 66 tuổi, cùng quê Hambourg với bà Merkel, đã từng là Bộ trưởng Tài chính. Dù ở trong vị thế của đảng đối lập, ông Steinbruck cũng phải thừa nhận bà Merkel đang điều hành hiệu quả nền kinh tế Đức. Thời điểm hiện tại đang không mấy có lợi cho ông.

Ông Dimitri Immermann - Luật sư người Đức nhận định: “Vấn đề là ở chỗ, đảng Dân chủ Xã hội có ứng cử viên không tốt lắm. Ông Steinbruck có nhiều tuyên bố không được lòng cử tri, và có nhiều bước đi thiếu thận trọng. Do đó tôi nghĩ ông ấy không có nhiều cơ hội để cạnh tranh với bà Merkel. So với ông ấy thì bà Merkel cũng được nhiều người quý mến hơn”.

Hệ thống bầu cử Đức không bầu trực tiếp Thủ tướng. Nhưng nếu như được bầu trực tiếp thì theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận, bà Angela Merkel có thể được tới 63% số phiếu, so với vẻn vẹn 29% dành cho ông Peer Steinbruck. Cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình đêm nay có thể làm sáng tỏ nhiều ý định của hai đảng lớn, nhưng Đảng Xã hội Dân chủ khó có thể lật ngược thế cờ, do tỷ lệ chênh quá lớn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước