Đức để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ với Mỹ

Thu Thủy-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 15:58 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Steinmeier. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Đức Steinmeier tuyên bố, bất chấp những bê bối do thám gần đây, Berlin sẵn sàng cải thiện quan hệ đối tác với Mỹ trên cơ sở tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến căng thẳng giữa hai bên sau khi Berlin liên tiếp phát hiện hai vụ gián điệp Mỹ và tiếp đó đã trục xuất quan chức tình báo hàng đầu của Đại sứ quán Mỹ tại Đức.

Phát biểu ngày 11/7, Ngoại trưởng Đức Steinmeier kêu gọi Mỹ có thái độ hợp tác chân thành nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước. Ông Steinmeier cũng khẳng định Berlin luôn sẵn sàng giải quyết vấn đề này.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu: “Bất chấp những sự việc phiền phức gần đây dẫn đến quyết định của chúng tôi về việc trục xuất quan chức tình báo Mỹ, quan hệ đối tác Đức - Mỹ là không gì thay thế được. Chúng tôi muốn làm hồi sinh mối quan hệ và tình hữu nghị đó trên cơ sở công bằng và vững chắc, và luôn sẵn sàng làm điều này”.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc gặp tại Vienna, Áo trong dịp cuối tuần này. Đây sẽ là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa quan chức cấp cao hai nước sau những bê bối do thám gần đây, mà đỉnh điểm là việc Berlin trục xuất đại diện tình báo của Đại sứ quán Mỹ tại Đức.

Trục xuất nhà ngoại giao là động thái hiếm xảy ra trong quan hệ giữa các nước đồng minh. Nhưng Ngoại trưởng Đức khẳng định, quyết định trục xuất này là một hành động đáp trả cần thiết trước sự gia tăng các hoạt động do thám của Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước