Đức ủng hộ Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 17/08/2014 06:00 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: AP

Ngày 16/8, tại Thủ đô Baghdad, Ngoại trưởng Đức Steinmeier đã có cuộc hội đàm với các quan chức Iraq về tình hình an ninh tại quốc gia Vùng Vịnh, trong bối cảnh nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq đang ngày một lớn mạnh đe dọa chia cắt đất nước.

Tại Baghdad, Ngoại trưởng Đức đã có cuộc hội đàm với Tổng thống, Thủ tướng và quyền Ngoại trưởng Iraq. Chủ đề của cuộc hội đàm là bàn biện pháp hỗ trợ Chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Ngoại trưởng Đức Steinmeier khẳng định, Iraq đang phải đối mặt với mối đe dọa chưa từng có. "Khi tôi đến Iraq lần đầu tiên cách đây 6 năm, tôi đã nói với người tiền nhiệm của mình rằng, tôi hy vọng khi quay trở lại đây tình hình sẽ tốt hơn. Nhưng tình hình hiện nay ở Iraq vẫn không tốt lên, mà trái lại, hiện Iraq đang phải đối mặt với mối đe dọa chưa từng có. Tuy nhiên, tôi tin rằng thời gian sẽ chứng minh cho sự ủng hộ và đoàn kết của chúng ta”.

Cũng theo Ngoại trưởng Đức Steinmeier, Đức đã gửi số hàng viện trợ trị giá 24 triệu euro cho các khu vực đang bị ảnh hưởng của cuộc xung đột tại miền Bắc Iraq. Chính phủ Đức và Iraq dự kiến sẽ xúc tiến các cuộc thảo luận về việc trang bị vũ khí cho quân đội Iraq chiến đấu chống lại các phần tử thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Về phần mình, quyền Ngoại trưởng Iraq Hussein al-Shahristani đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố. "Chúng tôi đã khẳng định với ngài Ngoại trưởng rằng, chúng tôi tin tưởng nhân dân Iraq sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố. Trong suốt chặng đường lịch sử của mình, chúng tôi đã từng phải đương đầu với những sự việc tương tự và chúng tôi sẽ luôn duy trì một Iraq thống nhất, vững mạnh, dân chủ và tự do, góp phần vào hòa bình và an ninh tại khu vực này”.

Tiếp tục chuyến thăm Iraq, cùng ngày Ngoại trưởng Đức Steinmeier đã bay đến thành phố Erbil nhằm giám sát chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên của Đức cho người dân tị nạn ở đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước