Đụng độ tiếp diễn, chính quyền Kiev chuẩn bị kế hoạch "B" cho Ukraine

Thanh Thủy-Thứ hai, ngày 30/06/2014 14:59 GMT+7

Đụng độ vẫn tiếp diễn tại Ukraine. (Ảnh: AP)

Lực lượng phòng vệ quốc gia Ukraine hôm 29/6 đã cáo buộc lực lượng biểu tình ở miền Đông vi phạm lệnh ngừng bắn và tiếp tục chiếm giữ các tòa nhà của chính quyền.

Các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục nổ ra giữa binh lính Ukraine và những người biểu tình xung quanh thành phố miền Đông Slaviansk ngày 29/6 bất chấp lệnh ngừng bắn đã được kéo dài đến hết ngày hôm nay (30/6), thời hạn mà các nhà lãnh đạo EU đặt ra để xem xét có áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga hay không.

Lực lượng phòng vệ quốc gia Ukraine hôm 29/6 đã cáo buộc lực lượng biểu tình ở miền Đông vi phạm lệnh ngừng bắn và tiếp tục chiếm giữ các tòa nhà của chính quyền. Lực lượng này còn sử dụng xe tăng và bắn pháo vào các điểm kiểm soát tại thành phố miền Đông Slaviansk, cách biên giới Nga khoảng 100 km. 5 binh sỹ quân đội đã thiệt mạng và 17 người bị thương trong những ngày qua.

Trong khi đó, hãng Interfax dẫn lời lực lượng biểu tình cho rằng lực lượng quân đội Ukraine đã nã pháo vào thị trấn Slaviansk, trúng vào một tòa nhà và một chợ khiến nhiều người bị thương.

Chị Lyudmila, người dân Slaviansk cho biết: “Đạn pháo đã dội xuống nơi ở của chúng tôi, các cửa sổ đều bị vỡ. Mọi người đều hoảng sợ. Đây là lệnh ngừng bắn ư?”

Anh Tatyana Gordienko, người dân Slaviansk nói: "Nhiều người đang phải sơ tán. Chỉ có người già ở lại” .

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ có thể áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt với Moscow bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm visa đối với một số quan chức Nga nếu giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra.

Thời gian kéo dài lệnh ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko tại miền Đông nước này sắp kết thúc vào 22 giờ ngày hôm nay theo giờ địa phương và chính quyền Kiev đã chuẩn bị kế hoạch "B" nhằm ổn định tình hình tại đây.

Theo kế hoạch B thì quân đội Ukraine sẽ tấn công lực lượng chống đối, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ đặt dưới sự chỉ huy của Bộ Nội vụ trong điều kiện thời chiến. Tuy nhiên, nhà chức trách Ukraine hy vọng sẽ không phải triển khai kế hoạch này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước