EU đe dọa các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 20:00 GMT+7

Tình trạng bất ổn vẫn đang tiếp tục ở miền Đông. (Ảnh: Reuters)

EU cảnh báo, Nga sẽ phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt mới, nếu tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine không được cải thiện.

Liên minh châu Âu EU đang hối thúc các bên tại Ukraine tôn trọng lệnh ngừng bắn tại khu vực miền Đông. Thông điệp được đưa ra sau khi Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu kết thúc tại Brussels, Bỉ ngày 28/6. EU cũng quy trách nhiệm cho nước Nga và cảnh báo, Nga sẽ phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt mới, nếu tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine không được cải thiện.

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra những yêu cầu đối với lực lượng chống đối Chính phủ ở miền Đông Ukraine đó là: đồng ý giám sát lệnh ngừng bắn, trả tự do cho các con tin và tiến hành các cuộc đối thoại nghiêm túc nhằm thực thi bản kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết: “Chúng tôi thấy đáng tiếc khi lệnh ngừng bắn vẫn chưa làm chấm dứt các hành động quân sự đối địch tại miền Đông Ukraine. Chúng tôi chờ đợi sẽ có những bước đi cụ thể được đưa ra trước thứ 2 tới. Chúng tôi muốn xác nhận rằng lệnh ngừng bắn đã được thực thi. Và chúng tôi cũng đang chờ đợi việc xúc tiến các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm thực thi bản kế hoạch hòa bình”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, EU sẽ có biện pháp cứng rắn, nếu tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine không dịu bớt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Hôm nay, chúng tôi muốn tuyên bố rõ ràng một lần nữa rằng, chúng tôi đang chờ đợi những tiến triển tích cực trong những giờ tới tại miền Đông Ukraine. Và nếu chúng tôi không nhìn thấy bất cứ một tiến triển nào, chúng tôi sẽ có những quyết định cứng rắn và quyết liệt hơn nữa”.

Thông điệp mà các nhà lãnh đạo EU gửi đến Nga đã quá rõ ràng đó là Nga sẽ phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới nếu lực lượng chống đối không biết cách hạ nhiệt tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine trước thứ 2 tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước