EU lo ngại tình trạng sa thải cảnh sát của Thổ Nhĩ Kỳ

Anh Phương-Thứ năm, ngày 09/01/2014 14:39 GMT+7

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: AFP)

Liên minh châu Âu EU hôm 8/1 đã bày tỏ lo ngại trước những diễn biến phức tạp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái này diễn ra sau khi Ankara, ngày hôm nay (9/1) tiếp tục sa thải thêm 16 cảnh sát trưởng cấp tỉnh, nâng tổng số quan chức cảnh sát bị sa thải trong thời gia qua lên tới gần 1000 người.

Chính quyền của Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành sa thải hàng loạt các quan chức cảnh sát trong một chiến dịch được công bố là cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất trong 11 năm cầm quyền của Thủ tướng Erdogan và đang đe dọa sự tồn vong của chính quyền hiện nay.

Tuy nhiên, giới quan sát từ EU lại đang bày tỏ lo ngại đây có thể chỉ là cái cớ. Thực chất sâu xa hơn có thể là một hành động thanh trừng trong cuộc đấu tranh quyền lực giữa Thủ tướng Erdogan và một cựu đồng minh của ông này, ông Fethullah Gulen, người đang có rất nhiều ảnh hưởng trong giới an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Olivier Bailly, người phát ngôn Ủy ban châu Âu cho biết: “Chúng tôi hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia ứng cử viên để gia nhập EU, tuân thủ các tiêu chuẩn chính trị và luật pháp nhằm, tiến hành các hành động cần thiết để đảm bảo rằng việc buộc tội các nghi phạm được thực hiện minh bạch, công tâm và không có sự phân biệt đối xử”.

Theo sắc lệnh của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngày 8/1, Phó chỉ huy an ninh quốc gia và cảnh sát trưởng 16 tỉnh, thành phố lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả Thủ đô Ankara đã bị sa thải.

Chỉ 1 ngày trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Erdogan cũng sa thải 350 sĩ quan cảnh sát tại Ankara.

Trong một động thái khác, cùng ngày, Đảng AK của Thủ tướng Erdogan đã trình Quốc hội kế hoạch trao cho Chính phủ quyền bổ nhiệm đội ngũ thẩm phán và công tố viên.

Vụ điều tra tham nhũng ở Thổ Nhĩ Kỳ khởi phát từ ngày 17/12/2013, dẫn tới việc bắt giữ hàng chục quan chức và doanh nhân thân cận với Thủ tướng Erdogan, trong đó có con trai cua 3 vị bộ trưởng. Để trả đũa, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã cách chức hàng trăm cảnh sát, trong đó có các chỉ huy cấp cao. Cuộc đối đầu này không chỉ làm dấy lên quan ngại về khả năng độc lập kém cỏi của hệ thống tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn gây phương hại nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vốn đã bị trì hoãn lâu nay của Ankara.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước