EU thúc đẩy đối thoại với Iran

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 15/01/2014 12:20 GMT+7

Bà Catherine Ashton, người phụ trách đối ngoại EU. (Ảnh AP)

Người phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton tuyên bố, bà có kế hoạch thăm Tehran trong vài tuần tới.

Tuyên bố của bà Ashton được đưa ra sau khi Iran tuyên bố, thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20/1 tới.

Phát biểu nhân chuyến thăm Kuwait, bà Catherine Ashton, người đang phối hợp các cuộc đàm phán giữa 6 cường quốc và Iran, cho biết bà sẽ sớm tới Tehran.

Bà Catherine Ashton, người phụ trách đối ngoại EU cho biết: “Tôi rất quan tâm tới lời mời thăm Iran và tôi có ý định tới Tehran trong vòng vài tuần tới. Theo các điều khoản của thỏa thuận thì việc thực thi thỏa thuận sẽ là hành động từ cả hai phía. Những cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật đã gần như hoàn tất và công việc bây giờ là chúng ta bắt tay hành động. Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA sẽ chịu trách nhiệm giám sát”.

Hôm 12/1 vừa qua, Iran và EU đã tuyên bố, thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức nhằm mở ra con đường giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran vốn gây tranh cãi lâu nay, sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1 tới.

Nếu các điều khoản thỏa thuận được thực thi thành công, vòng đàm phán tiếp theo có thể sẽ tiến tới giảm thiểu tình trạng thiếu tin tưởng lẫn nhau, điều có thể dẫn đến nguy cơ một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn tại khu vực Trung Đông, mà khởi nguồn là chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, các cuộc thương lượng sẽ phải đối diện với thách thức xác định phạm vi cho phép của các hoạt động hạt nhân của Iran mà phương Tây lo ngại có thể chế tạo bom hạt nhân còn Tehran thì khẳng định chỉ sử dụng cho mục đích hòa bình.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước