Giải Nobel Hòa bình 2013 vinh danh OPCW

Thu Thủy-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 20:04 GMT+7

Ủy ban Nobel của Na Uy hôm nay (11/10) công bố, Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW), chịu trách nhiệm giám sát việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Hòa bình 2013.

Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học đã được trao giải Nobel hòa bình năm 2013 cho những cố gắng nhằm ngăn chặn vũ khí hóa học, loại vũ khí đã từng được sử dụng từ thời Đức quốc xã cho đến cuộc nội chiến tại Syria.

Đặt trụ sở tại La Hay, Hà Lan, Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học được thành lập vào năm 1997 có 189 thành viên và sắp tiếp nhận thêm một thành viên mới là Syria. Các thanh sát viên của tổ chức này cũng đang làm nhiệm vụ tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria, sau sự kiện vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc nội chiến tại nước này và làm 1.400 người thiệt mạng tại ngoại ô Thủ đô Damascus hồi tháng 8 vừa qua.

Theo Ủy ban Nobel, việc trao giải Nobel Hòa bình cho tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học, một tổ chức còn chưa được biết đến rộng rãi cũng là một cách để dư luận tập trung chú ý và tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria đã bước sang năm thứ 3.

Giải Nobel Hòa bình 2013, trị giá 1,25 triệu USD sẽ được trao tại Oslo, Thủ đô của Na Uy, vào ngày 10/12 nhân kỷ niệm ngày mất của "cha đẻ" giải thưởng Nobel - nhà tư bản người Thụy Điển Alfred Nobel.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước