Giao thừa truyền thống của người Việt tại Nhật

Đức Cường-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 18:02 GMT+7

Nhiều gia đình Việt Nam sống tại Nhật Bản lâu năm nhưng vẫn cố gắng duy trì nền văn hóa truyền thống của dân tộc và truyền đạt lại cho các thế hệ sau. Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong các dịp lễ Tết.

Gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc là một thách thức không nhỏ đối với những gia đình người Việt đã định cư lâu năm tại nước ngoài. Làm thế nào để những thanh niên gốc Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài không quên cội nguồn luôn là vấn đề gây trăn trở cho nhiều ông bố bà mẹ. Bài viết sau đây của nhóm phóng viên VTV tại Nhật Bản sẽ cho thấy những nỗ lực của một gia đình người Việt Nam sống tại Nhật trong việc duy trì sợi dây liên hệ giữa con cái với quê hương đất nước.

Vào đêm giao thừa, gia đình anh Phan Trung Hiếu và chị Đoàn Thị Ánh Diệu lại quây quần bên nhau trong căn phòng nhỏ của gia đình. Bốn cậu con trai của anh Hiếu mặc áo dài khăn đóng, giúp bố mẹ pha trà và bày biện những món ăn đặc trưng của dân tộc Việt Nam trong ngày Tết. Gia đình anh Hiếu đã rất nỗ lực tập cho các con quen với trang phục và các món ăn truyền thống của Việt Nam.

‘ Dù sống và làm việc tại Nhật Bản đã lâu nhưng gia đình anh Phan Trung Hiếu vẫn luôn chú trọng giữ gìn truyền thống Tết Việt.

Chị Đoàn Thị Ánh Diệu cho biết: “Tôi rất cố gắng nấu những món ăn thuần túy Việt Nam như bún riêu, phở, bún bò, chả giò, bánh tráng cuốn… và kèm theo những gia vị đặc trưng của Việt Nam như ăn bún riêu phải có mắm tôm, ăn phở phải có rau quế, mùi tàu nên các cháu đã quen với những mùi vị đó”.

Trong không khí gia đình ấm cúng, mọi người nói chuyện với nhau về những dự định trong năm mới. Anh Hiếu cho biết điều anh mong muốn nhất trong năm mới là gia đình bình an, hạnh phúc và tạo cho các con sợi dây liên kết với quê cha đất tổ, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Anh Phan Trung Hiếu chia sẻ: “Điều mong muốn nhất của tôi trước hết là gia đình có sức khỏe dồi dào, con cái ngoan và học hành tốt. Tôi cũng mong cộng đồng ngày càng phát triển, nhất là cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản này”.

Nhiều gia đình Việt Nam sống tại Nhật Bản lâu năm nhưng vẫn cố gắng duy trì nền văn hóa truyền thống của dân tộc và truyền đạt lại cho các thế hệ sau. Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong các dịp lễ Tết.

Khi thời điểm Giao thừa đến gần, anh Phan Trung Hiếu hướng dẫn cậu con trai Phan Quốc Trí thắp hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Anh chị vẫn thường xuyên kể cho các con nghe về người thân đang sống tại Việt Nam và cứ cách vài năm lại dẫn cả đại gia đình về quê thăm họ hàng.

Năm nay anh Hiếu là người xông nhà. Anh lì xì tiền mừng tuổi cho cả nhà và mọi người chúc nhau những điều tốt đẹp nhất cho năm mới. Một năm mới đã đến, gia đình anh chị lại hướng dẫn các con tiếp tục duy trì sợi dây liên hệ chặt chẽ với đất nước và các phong tục truyền thống của quê hương bản quán.

Mời các bạn xem lại nội dung trên qua video sau đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước