"Giới hạn đỏ" trong cuộc khủng hoảng Syria

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 24/08/2013 12:07 GMT+7

Mặc dù mức độ xác thực chưa được kiểm chứng, nhưng vụ thảm sát bằng vũ khí hóa học tại Syria đã làm chấn động thế giới. Giới hạn đỏ trong cuộc khủng hoảng Syria đã bị vượt qua? PV Đài THVN đã cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an về chủ đề này

Những đứa trẻ hoảng loạn, những xác chết la liệt, nhưng không có dấu hiệu bị thương, một số có bọt ở mũi và miệng, 1.300 người được cho là đã thiệt mạng... Đây là những hình ảnh được lấy từ hàng chục đoạn băng ghi hình của các tay máy nghiệp dư về vụ thảm sát bằng vũ khí hóa học xảy ra tại khu vực ngoại ô thủ đô Damas của Syria vào rạng sáng ngày 21/8.

Trong phản ứng mới nhất, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, ông đang bị rối loạn giữa các báo cáo về vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và rằng, quốc gia này cần phải để các thanh sát viên của LHQ điều tra tường tận không chậm trễ. Ông đã thúc giục chính phủ Syria hợp tác với phái đoàn thanh tra của LHQ, cho họ được tự do thanh sát khu vực ngoại vi thủ đô Damas, nơi mà một loại khí độc xuất hiện và đã giết chết nhiều người.

‘ Ảnh: VTV News

"Tôi đặc biệt cảm thấy lo lắng rối loạn về báo cáo rằng có thể vũ khí hóa học đã được sử dụng chống lại người dân Syria. Việc sử dụng vũ khí hóa học bởi bất cứ ai tại bất cứ nơi đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều vi phạm luật pháp quốc tế, chúng tôi yêu cầu chính phủ Syria hợp tác đầy đủ nhất để các thanh tra của LHQ có thể nhanh chóng điều tra vụ việc", Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói.

Lực lượng đối lập ở Syria cáo buộc Chính phủ của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học giết chết hơn 1.300 người, còn Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình.

Trong mớ thông tin và hình ảnh phức tạp từ Syria, dư luận băn khoăn với hai câu hỏi lớn: Thứ nhất: Có đúng là vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và Ai, quân đội của Tổng thống al-Assad hay quân nổi dậy đã sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này?.

Nhiều nước trên thế giới mà đi đầu là Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những phản ứng mạnh mẽ, yêu cầu cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép, thậm chí là sử dụng vũ lực, nếu xác thực thông tin chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

‘ Những thi thể người được cho là nạn nhân của vũ khí hóa học tại Douma hôm 21/8. Ảnh: Reuters

Trả lời kênh truyền hình BFM hôm 22/8, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhấn mạnh: Nếu thực sự chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học thì đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải hành động. “Nếu việc sử dụng vũ khí hóa học được chứng minh thì quan điểm của Pháp là cần phải có một hành động phản ứng. Không phải là gửi binh sĩ tới Syria, mà là phản ứng mang tính lên án của cộng đồng quốc tế. Ý tôi là một phản ứng bằng sức mạnh", ông Fabius cho biết.

Cùng lúc, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đang ở thăm Đức cũng cho rằng: "Hội đồng Bảo an LHQ cần có hành động can thiệp cụ thể trước sinh mạng của hơn 1.000 người dân Syria". Ông đã dùng lại chính những từ ngữ mà Tổng thống Mỹ đã sử dụng cách đây một năm rằng: “Vũ khí hóa học là ranh giới đỏ mà Syria không nên vượt qua, nếu không chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt”.

Và ranh giới đỏ đó đã bị vượt qua rất nhiều lần ở Syria. "Giới hạn đỏ đã bị vượt qua tại Syria. Cho đến giờ đã có rất nhiều lần giới hạn đỏ bị vượt qua, nhưng lần này là ở mức độ tàn khốc hơn. Nguyên nhân là do vẫn chưa có những lệnh trừng phạt rõ ràng áp đặt lên chính quyền Syria của Tổng thống Assad”, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu nói.

Mời quý vị xem video cuộc trao đổi giữa BTV Uý Thương và Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Công an về những diễn biến mới ở Syria, bình luận về phản ứng của các bên liên quan cũng như khả năng về một sự can thiệp quân sự vào nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước