Greenland cho phép khai thác uranium và đất hiếm

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 26/10/2013 19:59 GMT+7

 Quốc hội Greenland vừa bỏ phiếu chấm dứt lệnh cấm kéo dài nhiều thập kỷ đối với việc khai thác các vật liệu phóng xạ như uranium, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Quyết định của Quốc hội Greenland không chỉ cho phép khai thác các mỏ uranium mà còn cả các loại đất hiếm, khoáng sản được dùng trong nhiều sản phẩm của thế kỷ 21 từ turbin gió cho đến xe hơi lai và điện thoại di động mà cho đến nay mới chỉ được cung cấp phần lớn từ Trung Quốc.

Với lượng băng tan nhanh mở ra các tuyến vận tải biển mới ở vùng Bắc Cực, Greenland đang trở thành tâm điểm chú ý về chính trị đối với nhiều nước, từ Trung Quốc cho tới Liên minh châu Âu, nhờ sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ chưa được khai phá.

‘ Greenland sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ chưa được khai phá

Greenland, với dân số vỏn vẹn 57.000 người, là quốc gia tự trị thuộc Đan Mạch. Kể từ năm 2009 sau khi thành lập được chính phủ riêng, hầu hết giới chính khách Greenland vẫn mong muốn giành được quyền tự trị nhiều hơn nữa và dần dần tiến tới độc lập hoàn toàn.

Hiện tại, Đan Mạch vẫn có tiếng nói trong các vấn đề quốc phòng và an ninh của Greenland. Quyết định cho phép khai thác các mỏ uranium có thể phải cần đến sự chấp thuận của Quốc hội Đan Mạch, nước cho đến nay vẫn cung cấp hơn một nửa ngân sách cho vùng đảo băng này.

Tuy nhiên, một số tổ chức môi trường đã lên tiếng cảnh báo việc cho phép khai thác uranium có thể đe dọa hệ thống sinh thái nguyên thủy vùng Bắc Cực của Greenland.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước