Hạ viện Mỹ thông qua giải quyết nợ trần

Đức Hoàng-Thứ năm, ngày 24/01/2013 23:19 GMT+7

Với 285 phiếu thuận, 144 phiếu chống, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua việc gia hạn nợ của chính phủ Mỹ trong gần 4 tháng tới cho đến ngày 19/5.

Đây là một giải pháp tạm thời giúp cho Chính phủ tránh khỏi sự lo lắng về mối nợ 16 ngàn 400 tỷ vốn đã đạt tới vào 31/12/2012. Với Nghị quyết này, Hạ viện cho phép Chính phủ được vay để có thể chi tiêu cho các hoạt động của mình.

Ông Joe Crowley, Nghị sĩ Đảng Dân chủ bang Michigan cho rằng: “Bản giải pháp này đơn giản sẽ tạo ra khủng hoảng mới do Đảng Cộng hòa khởi xướng diễn ra trong vòng 4 tháng tới, nó đặt ra rủi ro đối với nền kinh tế cũng như mức tín nhiệm quốc gia của chúng ta. Thay vì tránh khỏi vách đá tài khóa này, thì những người đồng nghiệp Đảng Cộng hòa đã tạo ra một vách đá mới. Người dân Mỹ bầu ra chúng ta để làm việc chứ không phải là để làm trò đùa”.

Ông John Boehner, Chủ tịch Hạ viện nhấn mạnh: “Có thể giải pháp này sẽ cần thêm chút thời gian, nhưng chúng ta phải cân đối ngân sách trong vòng 10 năm tới. Sự cân đối ngân sách này sẽ tiết kiệm cho con cháu chúng ta, nó cũng có nghĩa là chúng ta đang củng cố cho những chương trình như an sinh xã hội hay bảo hiểm y tế vốn sẽ không thể tiếp tục để tồn tại một cách không có kiểm soát như hiện nay. Đây là thời điểm mà Quốc hội phải thực sự xem xét một cách nghiêm túc vấn đề. Đây cũng là bước khởi đầu trong những nỗ lực có trách nhiệm đối với vấn đề tài khóa. Đơn giản thôi: Không ngân sách, không trả tiền. Nếu không có hành động này của Hạ viện thì Chính phủ không thể chi trả những hoạt động của mình và nó có thể sẽ trở thành vật cản đối với cả nền kinh tế thế giới”.

Trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe dân chủ ở Thượng viện đã tuyên bố rằng, họ sẽ thông qua kế hoạch của Hạ viện và Thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua những giải pháp này vào tuần tới. Tuy nhiên điều đáng nói là giải pháp này không giải quyết được gì nhiều những tranh cãi hiện nay về việc cắt giảm chi tiêu với nâng trần nợ, nó chỉ cho phép Chính phủ yên tâm hoạt động trong 4 tháng nữa. Vài tuần tới, Quốc hội Mỹ sẽ phải đối mặt với việc giải quyết vấn đề cắt giảm chi tiêu tự động sẽ bắt đầu vào ngày 1/3.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước