Hạ viện Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập Crimea

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 11:00 GMT+7

Một phiên họp tại Hạ viện (Duma Quốc gia) Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Hôm 20/3, với 443 phiếu thuận, 1 phiếu chống, Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga đã bỏ phiếu thông qua hiệp ước sáp nhập Crimea từ Ukraine, một bước tiến để đưa bán đảo trên Biển Đen này gia nhập Liên bang Nga.

Kết quả cuộc bỏ phiếu này thực tế đã được dự đoán từ trước và đây chỉ còn là thủ tục pháp lý cần thiết.

Tiếp theo Hạ viện Nga, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga hôm nay (21/3) cũng đã tiến hành bỏ phiếu và thông qua đưa hiệp ước này có hiệu lực ngay sau khi phê chuẩn.

Crimea đã trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga từ ngày ký Hiệp ước sáp nhập hôm 18/3. Đường biên giới trên cạn giữa Nga và Ukraine là đường biên của Crimea cho đến ngày sáp nhập với Nga. Đường ranh giới giữa biển Đen và Biển Azov sẽ được xác định trên cơ sở các cam kết quốc tế của Nga, các tiêu chuẩn và quy định khác của luật pháp quốc tế.

Từ 1/1/2015 bắt đầu thời kỳ quá độ để tiến hành quá trình hội nhập hai chủ thể mới với hệ thống luật pháp, tài chính, kinh tế của Liên bang Nga.

Dự kiến cuộc bầu cử vào các cơ quan chính quyền của Crimea và Sevastopol sẽ tiến hành vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 9 năm 2015. Trước thời gian bầu cử, thẩm quyền sẽ thuộc về Quốc hội và Chính phủ Crimea, Sevastopol. Như vậy, Crimea sẽ có quy chế nước cộng hoà trong thành phần Liên bang Nga, Sevastopol là thành phố trực thuộc Liên bang.

Song song với việc tiến hành các thủ tục hoàn tất việc sáp nhập Crimea, Nga cũng có những động thái nhằm trấn an Ukraine và các quốc gia phương Tây.

Trong cuộc điện đàm kéo dài gần 1h đồng hồ với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 20/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã khẳng định rằng quân đội Nga không có kế hoạch vượt qua biên giới để vào miền Đông Ukraine và sẽ không có hành động gây hấn.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đồng ý cho nhóm chuyên gia Ukraine gồm 16 người cùng 2 chuyên gia của Mỹ và Canada thực hiện chuyến bay thanh sát đầu tiên vào ngày hôm nay trên lãnh thổ Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở, để chứng minh không hề có mối đe dọa nào nào nhằm vào Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước