Hai Đảng lớn ở Campuchia nối lại đàm phán

Thạch Thông-Thứ ba, ngày 22/07/2014 15:05 GMT+7

Hai Đảng lớn tại Campuchia đã có buổi hội đàm để tìm giải pháp tháo gỡ bất đồng quan điểm sau 1 năm bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ V.

Sáng nay (22/7), tại tòa nhà Thượng viện, Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia và ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc đối lập cùng với một số thành viên lãnh đạo khác của hai Đảng đã có buổi hội đàm để tìm giải pháp tháo gỡ bất đồng quan điểm với nhau sau 1 năm bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ V. Người dân cả nước Campuchia đang trông đợi vào kết quả cuộc gặp cấp cao của hai đảng lần này để đất nước sớm ổn định và phát triển.

Dự kiến những điểm chính của cuộc hội đàm cấp cao lần này là thỏa thuận việc cách thức cũng như tỉ lệ thành viên của hai đảng để thành lập Ủy ban Bầu cử Quốc gia mới. Trong khi lập trường của đảng Nhân dân Campuchia là Việc thành lập Ủy ban Bầu cử chỉ cần đạt tỉ lệ 50%+1 trong tổng số các nghị sĩ trong Quốc hội; trong khi đảng Cứu quốc đối lập lại đòi tỷ lệ 2/3.

Hội đàm về thời gian tổ chức bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ VI, thay vì đúng thời gian qui định là vào tháng 7/2018, nhưng đảng Cứu quốc đối lập đòi phải tổ chức sớm hơn, có thể là tháng 2/2018.

Một nội dung khác cũng khá quan trọng cũng được đưa ra trong hội đàm là việc thả tự do cho 8 nghị sĩ và quan chức cấp cao của Đảng Cứu quốc đã bị bắt về tội tổ chức biểu tình bạo lực hôm ngày 15/7 vừa qua.

Trong cuộc bầu cử vào tháng 7/2013, Đảng Nhân dân Campuchia giành được 68/123 ghế Quốc hội, 55 ghế còn lại thuộc về Đảng Cứu quốc. Tuy nhiên, Đảng Cứu quốc đã tẩy chay không tham gia Quốc hội với lý do có gian lận. Hai bên đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán, kể cả ở cấp cao giữa Thủ tướng Hun Sen và ông Sam Rainsy, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước