Hàn Quốc đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân

Lan Anh-Thứ tư, ngày 29/05/2013 09:29 GMT+7

Ngày 28/5, Ủy ban An toàn và An ninh hạt nhân Hàn Quốc đã đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân tại tổ hợp hạt nhân Gori và nhà máy Wolseong sau khi phát hiện hai lò phản ứng này sử dụng một số bộ phận được cung cấp với chứng nhận chất lượng giả.

Vụ việc đang làm dấy lên những quan ngại về độ an toàn của các nhà máy hạt nhân tại Hàn Quốc, và cũng là một đòn giáng vào tham vọng xuất khẩu công nghệ hạt nhân của quốc gia này.

Phát biểu tại cuộc họp Nội các hôm 28/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết tất cả các biện pháp cần thiết đang được triển khai để ngăn ngừa những tai nạn có thể xảy ra.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết: "Mặc dù các nhà máy hạt nhân có liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người dân nhưng đã có nhiều sự cố xảy ra. Chúng tôi đang làm hết sức để xác định nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai, từ đó thông báo cụ thể và minh bạch mọi vấn đề, nhằm ngăn ngừa những sự cố tương tự xảy ra”.

‘ Tổ hợp hạt nhân Gori (Ảnh: AFP)

Vào năm ngoái, các quan chức Hàn Quốc cho biết 8 nhà cung cấp đã bị phát hiện làm giả chứng nhận cho hàng nghìn hạng mục sử dụng tại một số lò phản ứng. Mặc dù đó không phải là những bộ phận chính và không gây nguy hại đối với cộng đồng, song các nhà chức trách đã yêu cầu điều tra toàn bộ các lò phản ứng trên toàn quốc và ra lệnh thay thế bất cứ bộ phận nào có chứng nhận giả.4

Các nhà máy điện hạt nhân ở Hàn Quốc từng gặp một loạt sự cố buộc ngừng hoạt động và các bê bối tham nhũng liên quan, làm suy yếu niềm tin của dân chúng vốn đã bị lung lay kể từ sau thảm họa hạt nhân năm 2011 tại nhà máy Fukushima số 1 ở Nhật Bản. Hiện Hàn Quốc có 23 lò phản ứng hạt nhân, cung cấp 30 năng lượng điện. Chính phủ nước này dự định xây thêm 16 lò phản ứng đến năm 2030.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước