Hàn Quốc hỗ trợ khẩn cấp cho các công ty tại Kaesong

Hương Linh-Thứ năm, ngày 02/05/2013 20:21 GMT+7

Hàn Quốc sẽ dành khoản tín dụng đặc biệt 270 triệu USD cho các công ty tại khu công nghiệp Kaesong bị ảnh hưởng bởi quyết định đóng cửa khu công nghiệp này do căng thẳng 2 miền.

Đây tuyên bố được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra ngày hôm nay (2/5). Dự kiến 123 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong sẽ được cung cấp khoản tín dụng với lãi suất 2% kể từ ngày 6/5 tới.

Hàn Quốc đã rút phần lớn số nhân viên còn lại tại khu công nghiệp này sáng 30/4, lần đầu tiên đặt Kaesong vào nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn. Trước đó, Triều Tiên cũng đã rút toàn bộ 53 nghìn công nhân khỏi Kaesong

Ông Suh Ho, Tổng giám đốc cơ quan ủng hộ hợp tác liên Triều cho biết: “Bước đầu, nhóm đặc trách của Chính phủ ngày hôm nay đã quyết định cung cấp khoản tiền 300 tỷ won (tương đương 273 tỷ USD) được lấy từ Quỹ việc làm cho các công ty trong tình huống khẩn cấp hiện nay. Đây là con số tối đa mà Chính phủ hiện nay có thể đáp ứng được”.

‘ Đại diện của 123 doanh nghiệp Hàn Quốc kêu gọi nối lại hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong, ngày 30/4. (Ảnh: AFP)

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hiện chưa thể đánh giá được chính xác mức độ thiệt hại từ việc đóng của khu công nghiệp chung Kaesong, kết quả hợp tác giữa vốn và công nghệ của Hàn Quốc với nhân công giá rẻ của Triều Tiên. Tuy nhiên, ước tính sơ bợ thiệt hại có thể lên tới hàng triệu USD.

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 1/5 tiếp tục ra tuyên bố hối thúc Triều Tiên đưa ra một sự lựa chọn hợp lý để nối lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong. Hiện vẫn còn 7 người Hàn Quốc bị Triều Tiên tạm giữ lại để giải quyết các vấn đề tồn đọng như thanh toán các khoản thuế và tiền công cho công nhân Triều Tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước