Hàn Quốc phản đối Sách Xanh Ngoại giao của Nhật

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 06/04/2013 08:02 GMT+7

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 5/4 đã triệu Đại diện Ngoại giao Nhật Bản đến để chất vấn về việc Nhật Bản vừa thông qua Sách Xanh Ngoại giao 2013, trong đó tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Takeshima mà người Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Đài Truyền hình Trung ương Yonhap của Hàn Quốc đã phát đi hình ảnh ông Kurai Takashi, Phó Đại sứ Nhật tại Seoul đi vào tòa nhà Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Đồng thời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng lên tiếng khẳng định quan điểm của nước này.

Ông Cho Tai-young, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc cực lực phản đối việc Nhật Bản cho phát hành Sách Xanh Ngoại giao 2013 ngày 5/4 bởi nó bao gồm việc Nhật Bản tuyên tố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo vốn là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Hàn Quốc. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Nhật lập tức rút lại những tuyên bố phi lý này”.

‘ Quần đảo mà Hàn Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp. (Ảnh: AP)

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã trình báo cáo về chính sách đối ngoại thường niên, còn gọi là Sách Xanh Ngoại giao, tại một cuộc họp Nội các Nhật Bản, trong đó đề cập đến quần đảo Takeshima, bao gồm hai đảo nhỏ trên Biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc kiểm soát với tên gọi Dokdo, khẳng định đây là “lãnh thổ cố hữu” của Nhật Bản. Sách Xanh cũng cho rằng không có tranh chấp chủ quyền nào tồn tại giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Trong Sách Xanh Ngoại giao năm 2013, ngành Ngoại giao Nhật Bản cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ an ninh Nhật - Mỹ và trong việc duy trì ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, coi quan hệ Nhật - Mỹ là hòn đá tảng trong khu vực, nơi các bối cảnh an ninh đang xấu đi do chi phí quân sự gia tăng tại khu vực cũng như căng thẳng leo thang giữa các nước vì lợi ích lãnh hải.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước