Hàng chục triệu gia đình hai miền Triều Tiên vẫn ly tán

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 25/07/2013 18:10 GMT+7

 Kể từ sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc 60 năm trước, hàng triệu người dân hai miền đã bị chia tách khỏi người thân. Hiện Hàn Quốc vẫn đang hối thúc Triều Tiên tiến hành đàm phán về việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán.

Đã hơn 60 năm, nhưng cụ bà Hong Jong Soon vẫn không tái hôn mặc dù chồng bà đã bị mất tích ngay sau khi nhập ngũ vào quân đội Hàn Quốc hồi năm 1950. Bà cho rằng, ông đã bị đưa sang Triều Tiên khi cuộc chiến tranh giữa hai miền xảy ra. "Tôi sẽ chẳng còn gì phải tiếc nuối nếu tôi lại có thể được nhìn thấy anh ấy trước khi chết", bà Jong Soon cho biết.

Bà Hong Jong Soon năm nay đã 88 tuổi, suốt 60 năm qua bà vẫn sống ở đây, nơi mà bà và chồng đã cùng chung sống vì hy vọng một ngày ông sẽ trở về.

Ông Park Yong Ho, con trai của cụ Hong Jong Soon nói: "Mẹ tôi tin rằng bố tôi sẽ trở về. Đây là một nỗi buồn, nhưng bà vẫn tin vào điều đó. Đó là lý do vì sao mẹ tôi đã không chuyển đi nơi khác cũng như không sửa sang gì vì bà lo rằng khi bố tôi trở về ông sẽ khó có thể tìm lại được ngôi nhà xưa cũ”.

Dù cuộc chiến Triều Tiên đã kết thúc cách đây hơn 60 năm, nhưng bà Hong Jong Soon cũng như nhiều người Hàn Quốc cao tuổi khác đang bị ly tán người thân đang phải đối mặt với một câu hỏi đau đớn, rằng liệu họ còn có thể được gặp lại người thân trước khi nhắm mắt?

‘ Các tour đoàn tụ gia đình giữa hai miền Triều Tiên có cơ hội được mở lại. (Ảnh tư liệu 2009, Washington Post)

Hầu hết những người xin cấp giấy phép để được đoàn tụ với người thân ở Triều Tiên đều trên 70 tuổi. Đã có gần 56.000 trong số 129.000 người ở Hàn Quốc nộp đơn tham gia chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán đã sang thế giới bên kia, hầu hết trong số họ chưa kịp gặp mặt người thân sau hàng chục năm xa cách.

Ông Cho Il Woong, 81 tuổi đã bỏ lại mẹ, chị gái và em trai ở Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc với cha mình để tránh bị gọi vào quân đội Triều Tiên trong những tháng đầu của cuộc chiến tranh.

"Người ta nói, thời gian có thể chữa khỏi tất cả mọi thứ. Vậy mà thời gian đã trôi qua, nhưng nó đã không chữa khỏi bất cứ điều gì. Tôi nghĩ rằng nếu có thể sống lâu và khỏe mạnh, thì rồi có thể thực hiện được mong ước. Tôi vẫn luôn nói rằng tôi rất nhớ họ", ông Cho Il Woong nói.

Hai miền Triều Tiên trên thực chất vẫn ở trong tình trạng chiến tranh mặc dù cuộc chiến tranh đã kết thúc vào ngày 27/7/1953. Hai bên mới chỉ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa thể ký được một hiệp định hòa bình từ đó cho tới nay.

Một đề xuất về việc tiến hành đàm phán nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán đã được đưa ra đầu tháng này, nhưng lại bị thất bại vì hai bên không thống nhất được cách thức tiến hành. Lần cuối cùng các gia đình ly tán ở hai miền Triều Tiên được đoàn tụ là vào tháng 11/2010.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước