Hàng trăm nghìn người Nhật Bản tìm nơi trú bão Neoguri

Theo Dân trí-Thứ ba, ngày 08/07/2014 18:42 GMT+7

Ảnh mây vệ tinh cho thấy sức mạnh của bão Neoguri.

Ngày 8/7, bão Neoguri đã tiến vào khu vực đảo chính của quần đảo Okinawa, hàng trăm nghìn người dân Nhật Bản được yêu cầu tìm nơi trú ẩn, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.

Nhật Bản nâng mức cảnh báo và sóng thần cao nhất trước bão Neoguri

Nhật Bản hứng chịu siêu bão đầu tiên năm 2014

Siêu bão “mạnh nhất trong nhiều thập kỷ” sắp đổ bộ Nhật Bản

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng Nhật Bản, sức gió mạnh nhất có thể lên tới 252 km/h. Trong hôm nay, bão sẽ tiến vào đảo chính của quần đảo Okinawa, mang theo mưa lớn và gió giật. Cảnh báo nước biển dâng cũng được phát đi. Các chuyến bay đã bị hủy, trường học buộc phải đóng cửa. Giới chức địa phương đã kêu gọi khoảng 480.000 người khắp Okinawa ở nhà hoặc di chuyển tới trú ẩn tại các trung tâm cộng đồng.

Đến nay đã có 4 người, bao gồm một cụ bà 83 tuổi, bị thương cùng một ngư dân mất tích. “Có nguy cơ gió bão sẽ mạnh chưa từng thấy kèm mưa xối xả. Vui lòng tránh các hoạt động ngoài trời không thiết yếu”, người phát ngôn Cơ quan Khí tượng Nhật Bản Satoshi Ebihara nói trong một cuộc họp báo đêm qua.

Đã có hơn 50.000 hộ gia đình bị mất điện cùng một nhà máy lọc dầu phải ngừng hoạt động. Kathryn Spoor, một người sống tại Okinawa cho biết, hầu hết những người phải di tản đã tới nơi trú ẩn an toàn. “Hiện tại gió đang rất mạnh và mưa lớn”, bà Spoor nói. “Mưa rào đang tiếp tục, tại khu vực của tôi gió giật khoảng 143 km/h nên tình hình thực sự nguy hiểm”.

Okinawa là tỉnh cực Nam của Nhật, bao gồm nhiều hòn đảo và là nơi đồn trú của khoảng 26.000 binh sĩ Mỹ trên các căn cứ lớn tại đây. Một số máy bay tại căn cứ không quân Kadena cũng đã được di tản trước khi bão Neoguri đổ bộ.

Trung úy Erik Anthony, gần căn cứ Kadena cho biết, gió đang mạnh lên. “Cây cối nghiêng ngả, còn cành cây bay ngang mặt đường, rác và mảnh vỡ bay khắp nơi. Nhưng tôi vẫn chưa thấy có thiệt hại lớn, thông tin liên lạc vẫn thông suốt, vốn là một ưu tiên rất lớn tại Okinawa này”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước