Hồ sơ những vụ tai nạn hàng không bí ẩn nhất

Hương Linh-Thứ hai, ngày 10/03/2014 18:52 GMT+7

Chiếc Airbus A33 được trục vớt. (Ảnh: AP)

Sự biến mất của chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia được đánh giá là một trong những vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất trên thế giới.

Trên thực tế, việc máy bay biến mất trên màn hình radar là một điều khá hiếm hoi. Với các chuyên gia hàng không, thật khó hiểu khi chiếc máy bay này đã bỏ bầu trời mà không có cảnh báo hay bất cứ một tín hiệu cấp cứu nào.

Chưa có giả thuyết nào chính thức được đưa ra về nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn. Có thể phải mất rất lâu sau, tấm màn bí mật mới được hé lộ. Và có thể là không bao giờ, như một số trường hợp khác đã xảy ra trong lịch sử hàng không thế giới.

Gần đây nhất, vào ngày 1/6/2009, một máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Pháp Air France từ Rio de Janeiro tới Paris bị rơi ở Đại Tây Dương mà không gửi tín hiệu cấp cứu. Tất cả 228 người trên máy bay đều thiệt mạng. Mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy vài ngày sau đó. Nhưng phải mất gần 2 năm người ta mới vớt được chiếc hộp đen của chiếc máy bay, và mất 3 năm để các nhà điều tra ghép từng mảnh manh mối lại. Nhưng báo cáo được công bố sau vụ tai nạn 3 năm chỉ kết luận được chuyến bay bị rơi do lỗi kỹ thuật và lỗi của phi công.

Ngày 25/5/2002, chiếc máy bay mang số hiệu 611 của hãng hàng không China Airline bay từ đảo Đài Loan tới Hong Kong (Trung Quốc). Chỉ 20 phút sau khi cất cánh, máy bay biến mất trên màn hình rada, khiến cho người ta nghĩ đến giả thuyết rằng, có một vụ nổ bên trong máy bay. Tất cả 19 thành viên phi hành đoàn và 206 hành khách thiệt mạng. Hai máy bay của hãng hàng không Cathay Pacific đã nhận được tín hiệu cảnh báo khẩn cấp của chiếc máy bay này. Người ta không phát hiện thêm chi tiết nào nữa.

Ngày 12/11/2001, chuyến bay 587 của American Airlines bất ngờ rơi xuống cảng Belle, Queens, gần New York khi mới cất cánh vài phút. Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ tiến hành điều tra và kết luận không có bằng chứng phá hoại. 260 người trên máy bay thiệt mạng cộng với 5 người trên mặt đất. Các băng ghi âm tại tháp điều khiển bay của sân bay John F. Kennedy International Airport chỉ ghi lại cuộc đàm thoại một chiều giữa họ với chuyến bay 587 tại thời điểm vụ tai nạn. Không có câu trả lời. Tại sao xảy ra vụ tai nạn vẫn là điều bí ẩn.

Ngày 31/10/1999, bí ẩn cũng bao trùm vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ai Cập. Chiếc máy bay Boeing 767 đi từ sân bay John F Kennedy in New York vào ngày 31/10/1999 để tới Cairo. Hộp đen của máy bay ghi lại một cuộc đàm thoại của cơ trưởng và phi công của máy bay ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, cho thấy đây là một cuộc cãi vã. Nhưng người ta không tìm thấy bất cứ nguyên nhân kỹ thuật nào dẫn đến vụ tai nạn. Chỉ biết rằng, trước khi tắt chế độ lái tự động, máy bay đã bổ nhào. Và cơ trưởng đã không thể làm cách nào để cho máy bay cân bằng trở lại.

Nó bị rơi trên Thái Bình Dương ở khu vực phía nam bang Massachusetts, Mỹ làm tất cả 217 người trên khoang thiệt mạng.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước