Hoàn tất vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 03/07/2014 17:00 GMT+7

Một container chở vũ khí hóa học Syria. (Ảnh: AP)

Toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria đã được đưa ra khỏi lãnh thổ nước này.

Tiến trình vận chuyển toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria ra khỏi lãnh thổ nước này đã hoàn tất sau khi chuyến tàu cuối cùng chở hóa chất có thể được sử dụng làm vũ khí đã cập cảng ở Italy và tiến trình đưa số vũ khí này đi tiêu hủy đã bắt đầu.

78 container chứa khoảng 800 tấn hóa chất, trong đó có hàng trăm tấn khí mù tạc và các vật liệu thô để sản xuất khí độc Sarin, đã được tàu vận tải Ark Futura của Đan Mạch chở tới cảng Gioia Tauro hôm 2/7. Sau đó, trong vòng 12 giờ, toàn bộ số hóa chất này đã được bốc dỡ sang tàu vận tải MV Cape Ray của Mỹ.

Con tàu này ngay sau đó đã rời cảng Gioia Tauro để đưa số vũ khí hóa học trên ra tiêu hủy ngoài biển. Dự kiến quá trình tiêu hủy sẽ kéo dài 60 ngày.

Việc đưa toàn bộ hóa chất nguy hiểm ra khỏi Syria được cho là điều kiện cơ bản trong chương trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này. Bên cạnh việc hoàn thành hoạt động di dời, Syria đã chấm dứt mọi hoạt động sản xuất vũ khí hóa học, phá bỏ các thiết bị và đầu đạn có thể chứa nguyên liệu hóa học, đồng thời phá hủy nhiều cơ sở liên quan đến chương trình sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước