Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản họp phiên đầu tiên

Hoài Thu-Thứ năm, ngày 05/12/2013 18:14 GMT+7

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản (NSC) đã tiến hành phiên họp đầu tiên thảo luận các thách thức an ninh trong khu vực, trong đó có việc Trung Quốc mới đây tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Việc khởi động Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản được coi là một trong những nỗ lực chính của Thủ tướng Abe nhằm chỉnh đốn quốc phòng và tăng cường năng lực quốc phòng của Nhật Bản. Cơ quan này ra đời cũng sẽ tạo điều kiện để Văn phòng Thủ tướng có quyền hạn lớn hơn trong việc soạn thảo các chính sách đối ngoại và quốc phòng.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc họp được tiến hành tại văn phòng Thủ tướng, các Bộ trưởng đã thảo luận các thách thức an ninh trong khu vực, trong đó có việc Trung Quốc mới đây tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản, các Bộ trưởng cũng đã trao đổi quan điểm về kế hoạch soạn thảo chiến lược an ninh toàn diện đầu tiên của Nhật Bản, đồng thời khẳng định rằng Hội đồng An ninh Quốc gia mới thành lập của Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan tương ứng của Mỹ và Anh.

Thủ tướng Abe chủ trương tăng cường chia sẻ thông tin giữa Nhật Bản và các nước khác thông qua việc ban hành dự luật về các chế tài đối với những đối tượng làm rò rỉ bí mật quốc gia.

Dự kiến trụ sở chính của cơ quan này sẽ được thành lập bên trong Văn phòng Nội các vào đầu năm 2014, với nhiệm vụ thu thập thông tin từ các Bộ và các cơ quan hữu quan.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội đồng An ninh Quốc gia, bốn thành viên nội các - gồm Thủ tướng, Chánh Văn phòng Nội các, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng sẽ nhóm họp mỗi tháng 2 lần để quyết định các đường lối chỉ đạo cơ bản trong chính sách an ninh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước