Hội đồng Bảo An LHQ họp khẩn về Ukraine

Trần Hà (Phóng viên thường trú Đài THVN tại New York, Mỹ)-Thứ ba, ngày 04/03/2014 19:50 GMT+7

Phó Tổng thư ký Hội đồng Bảo an LHQ Jan Eliasson bày tỏ quan ngại về bất ổn tại Ukraine tại phiên họp khẩn ngày 1/3. (Ảnh: UN)

Hôm nay (4/3), Hội đồng Bảo An LHQ tiếp tục họp phiên khẩn cấp bàn về tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Trong 2 phiên cuối tuần qua, LHQ đã không đưa ra bất cứ một quyết định nào song đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, đối thoại trực tiếp nhằm tránh những căng thẳng leo thang.

Phiên họp ngày hôm nay được triệu tập theo yêu cầu của Nga. Và khác với 2 phiên họp trước, đây là phiên họp công khai trong đó cả 15 nước đều có phát biểu, cùng sự tham dự của đông đảo các nước thành viên LHQ. Cũng tại phiên họp hôm nay, tất cả 15 nước thành viên của Hội đồng bảo An LHQ đều lên tiếng và bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay của tại Ukraine. Đồng thời kêu gọi các bên liên quan đối thoại trực tiếp nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Điểm nổi bật phiên họp này là việc Nga đã cho công bố bức thư của Tổng thống Ukraine bị lật đổ Yanukovych, trong đó ông Yanukovych cho rằng Ukraine đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, vô chính phủ, khiến mạng sống và quyền lợi của người dân bị đe doạ, nhất là tại miền Đông Ukraine và Crimea. Tại cuộc họp với báo chí sau đó, Đại sứ Nga đã công bố cho giới báo chí bản sao của bức thư này. Đồng thời Đại sứ Nga cũng đã đọc lại một đoạn của bức thư ông Yanukovych gửi Tổng thống Nga Putin.

Ông Vitaly Churkin - Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: “Trong tình trạng hỗn loạn hiện nay, chúng tôi kêu gọi Tổng thống Nga Putin đưa lực lượng quân đội liên bang Nga vào Ukraine để thiết lập lại trật tự cũng như bảo vệ người dân”.

Tại phiên họp Nga nhấn mạnh quan điểm là hành động của Nga là nhằm để bảo vệ quyền và cuộc sống của người dân Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, phía Ukraine, cũng như các nước phương Tây đã bác bỏ và phủ nhận lập luận này của Nga và cho rằng, ông Yanukovych đã không còn quyền hạn gì nữa.

Ông Yuriy Sergeyev - Đại sứ Ukraine tại LHQ nói: “Ông Yanukovych không phải là tổng thống hợp hiến của Ukraina. Và điều đó có nghĩa là những gì ông ấy nói không được tính đến”.

Hôm nay, Anh, Pháp, Mỹ vẫn tiếp tục kêu gọi LHQ và các tổ chức quốc tế đưa quan sát viên tới Crưm để giám sát tình hình. Về phía LHQ, vào sáng sớm ngày hôm nay, tại Geneva, Thụy Sỹ, Tổng thư ký Ban ki Moon đã có cuộc thảo luận với ngoại trưởng Nga về những căng thẳng hiện nay tại Ukraine. Trong khi đó, phó Tổng thư ký cũng đã đến Kiev để gặp gỡ và thảo luận với các quan chức của chính phủ mới ở Ukraine trước khi trở lại báo cáo và kiến nghị với Tổng thư ký LHQ về các bước đi tiếp theo.

Phát biểu sau cuộc họp thì các nước đều bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của họ về tình hình căng thẳng đang diễn ra tại Ukraine. Hiện tại LHQ vẫn kêu gọi các bên cùng đối thoại, và cho rằng, đối thoại sẽ là cách duy nhất thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Mời quý vị theo dõi các hình ảnh của phiên họp khẩn này qua video sau đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước