Hội nghị cấp cao về phối hợp hỗ trợ phát triển tổng hợp ĐBSCL

Trung Kiên-Thứ ba, ngày 17/06/2014 16:31 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay (17/6), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đồng chủ trì Hội nghị cấp cao về phối hợp hỗ trợ phát triển tổng hợp ĐBSCL.

Đây là sự kiện thể hiện sự khẳng định về chính trị giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan, cũng như kêu gọi các đối tác tài trợ cho sự phát triển bền vững ĐBSCL.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đã được xác định là một trong các quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất bởi các tác động của biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là nước biển dâng. Hiện có thể khẳng định biến đối khí hậu đang là một thách thức lớn nhất đối với việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đối với các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời đe dọa an ninh lương thực thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, nhận thức rõ về các thách thức này, cùng với nỗ lực của cộng đồng quốc tế, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo và triển khai lồng ghép các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang hoàn thiện thể chế, triển khai các chiến lược quốc gia về phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường và đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về ứng phó với biển đổi khí hậu do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm trưởng ban.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao việc Hà Lan trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu đã tài trợ cho Việt Nam thực hiện Nghiên cứu kế hoạch ĐBSCL - cơ sở để Việt Nam xem xét rà soát, điều chỉnh định hướng kế hoạch phát triển bền vững cho khu vực có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng này.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng, thông qua sự hợp tác này, Hà Lan và Việt Nam có thể giúp đỡ nhau để cùng phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn. Thủ tướng cũng cho cho rằng, một tầm nhìn dài hạn về phát triển cho ĐBSCL đã được thiết lập và thời điểm biến lời nói thành hành động.

Ngay tại hội nghị, các tổ chức đối tác phát triển của Việt Nam trong đó có Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc cùng với nhiều nước khác ra Tuyên bố chung cam kết ủng hộ mạnh mẽ Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển bền vững khu vực ĐBSCL.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước