Hội nghị Geneva 2: Hòa đàm có nguy cơ thất bại

Thu Thủy-Thứ bảy, ngày 15/02/2014 19:56 GMT+7

Phát ngôn viên phe đối lập Syria Louay Safi (trái) và các đại biểu khác tới dự vòng hai đàm phán hòa bình cho Syria ở Geneve, Thụy Sĩ ngày 14/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Vòng hai của Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria (Geneva II) có nguy cơ sụp đổ, khi vào ngày 14/2, dự kiến là ngày cuối cùng của vòng đàm phán lần này, các bên xung đột vẫn không tìm được điểm chung trên bất kỳ chủ đề nào và vẫn khăng khăng duy trì quan điểm trái ngược.

Phe đối lập Syria đề xuất thành lập một Chính phủ chuyển tiếp, với trách nhiệm bầu ra một Quốc hội lập hiến để soạn thảo Hiến pháp mới và không hề nhắc đến đương kim Tổng thống Bashar Al Assad, không muốn ông có bất cứ một vai trò gì trên chính trường Syria trong giải pháp của họ.

Còn Chính phủ Syria cho đến nay vẫn khẳng định chỉ thảo luận về các "hành động khủng bố" mà Damas cáo buộc các phần tử chống đối và các tay súng nước ngoài tiến hành tại Syria, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Tổng thống Syria Assad là vấn đề "không thể thương lượng".

Trong một nỗ lực cứu vãn cuộc đàm phán, Đặc phái viên LHQ Brahimi đã mời hai bên gặp lại nhau trong ngày 15/2 và cho biết vòng đàm phán thứ 3 có thể sẽ được tiến hành, song thời gian cụ thể chưa được ấn định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước