Hồi sinh “Con đường tơ lụa” tại Diễn đàn kinh tế Âu - Á

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 28/09/2013 09:31 GMT+7

 Với chủ đề “Đi sâu hợp tác thực chất, thúc đẩy cùng phồn vinh”, một trong những sáng kiến đáng chú ý tại diễn đàn là khôi phục lại “Con đường tơ lụa” nối châu Á với châu Âu có từ xa xưa.

Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã hoan nghênh đề xuất của nước chủ nhà Trung Quốc về việc xây dựng vành đai kinh tế Con đường tơ lụa, trong đó tập trung cải thiện kết nối giao thông để mở một con đường chiến lược nối Thái Bình Dương với biển Baltic, thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai châu lục.

‘ Tuyến đường Á-Âu: "con đường tơ lụa" mới nối 2 châu lục sẽ có 17 cảng cấp quốc gia, 2 sân bay quốc tế và nhiều đường sắt, đường cao tốc. Nguồn: TTXVN

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ đề xuất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát triển vành đai kinh tế Con đường tơ lụa. Việc phục hồi và thúc đẩy Con đường tơ lụa, mà trong đó có Afghanistan sẽ không chỉ mở ra những cơ hội chưa từng có cho hội nhập và hợp tác khu vực, mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.

Tại phiên khai mạc, các đại biểu cũng nhất trí cho rằng trong bối cảnh toàn cầu hoá kinh tế ngày nay, các nước Âu - Á liên quan chỉ có tăng cường hợp tác mới có thể cùng nhau phát triển và thịnh vượng.

Hai khu vực vừa là láng giềng tốt, vừa là đối tác tốt hỗ trợ bổ sung ưu thế cho nhau, các nước cần tiếp tục nỗ lực xây dựng lòng tin về kinh tế, chính trị, chống chủ nghĩa khủng bố và mở rộng giao lưu, tích cực đưa ra các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực và phát triển phồn vinh.

Diễn ra trong ba ngày, diễn đàn sẽ có nhiều cuộc thảo luận tập trung vào chủ đề thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển giữa hai châu lục.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước