Hong Kong, Trung Quốc: Tết Nguyên đán không thịt gà vì H7N9

Thu Giang-Thứ tư, ngày 29/01/2014 18:00 GMT+7

Lực lượng chức năng ở Hong Kong đang tiêu hủy gà. (Ảnh: AFP)

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc ngày 28/1 đã cho tiêu hủy 20.000 con gà sau khi phát hiện virus cúm gia cầm H7N9 trong một lô gà nhập từ Trung Quốc đại lục tại khu chợ bán buôn gia cầm tại đặc khu này.

Quyết định của chính quyền đặc khu Hong Kong được đưa ra khi chỉ vài ngày nữa người dân Hong Kong, Trung Quốc sẽ đón Tết Nguyên đán và gà là một món ăn phổ biến tại các bữa tiệc và họp mặt gia đình.

Khoảng 50 nhân viên của Bộ Thực phẩm và Y tế đặc khu Hong Kong, Trung Quốc đã tiến hành tiêu hủy số gà sống tại khu chợ bán buôn Cheung Sha Wan của Hong Kong, nơi chuyên kiểm dịch tất cả gia cầm sống nhập khẩu và được nuôi tại Hong Kong trước khi được phân phối đến các chợ bán lẻ.

Bên cạnh đó, chính quyền đặc khu Hong Kong còn quyết định đình chỉ nhập khẩu gà sống từ Trung Quốc đại lục và cấm tất cả các hình thức buôn bán gà trên thị trường Hong Kong trong ít nhất ba tuần tới.

Các phòng ban kiểm soát dịch bệnh của đặc khu Hong Kong cũng sẽ tiến hành khử trùng và làm sạch các khu chợ trong thời gian tạm đình chỉ bán hàng.

Ông Ko Wing-man - Bộ trưởng Bộ Thực phẩm và Y tế đặc khu Hong Kong, Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi sẽ đóng cửa các chợ gia cầm trong 21 ngày tới để làm sạch và khử trùng”.

Như vậy, người dân Hong Kong sẽ không thể mua bất kỳ con gà sống nào trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Bà Queenie Tsang- 62 tuổi nói: “H7N9 có khả năng lây sang người. Rất đáng sợ. Vì vậy, tôi thà ăn ít thịt gà hơn còn hơn. Đặc biệt là Tết Nguyên đán sắp tới, việc lây lan virus là một vấn đề không nhỏ. Nhiều người đã chết do nhiễm virus”.

Tuy nhiên, đối với những chủ sạp gà sống như bà Lam Suk-chi, thì lệnh cấm buôn bán và nhập khẩu gà sống đang gây thiệt hại không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của họ.

Bà Lam Suk-chi chia sẻ:“Kể từ khi phát hiện virus H7N9, chúng tôi được báo là sẽ không được nhập khẩu thịt gà sống trong 21 ngày tới. Nhưng tôi hy vọng Chính phủ có thể trợ cấp cho chúng tôi trong thời gian này. Vì chúng tôi không thể bán gà, nhưng vẫn phải trả tiền thuê gian hàng”.

Kể từ tháng 12/2013, đã có 2 người chết vì cúm gia cầm H7N9 tại đặc khu hành chính Hong Kong, trong đó, một người đàn ông 80 tuổi vừa tử vong vào ngày 26/12 vừa qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước