“Hy vọng Hội nghị Geneva II sẽ có một số thỏa hiệp làm dịu tình hình Syria”

PV-Chủ nhật, ngày 19/01/2014 17:27 GMT+7

TS Nguyễn Ngọc Trường bàn về cơ hội hòa bình cho Syria (Ảnh: VTV Online)

Đó là chia sẻ của TS Nguyễn Ngọc Trường – Nhà phân tích các vấn đề quốc tế – trước thềm Hội nghị hòa bình Geneva II sắp tới trong cuộc trao đổi tại trường quay của Toàn cảnh thế giới.

Chỉ còn 3 ngày nữa, 2 nước lớn Nga và Mỹ sẽ chủ trì một Hội nghị hòa bình quốc tế – Geneva II – nhằm tìm giải pháp cho cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 3 ở Syria. Đây là một sự kiện đang được chờ đợi ở Trung Đông.

Trước câu hỏi cho rằng liệu Hội nghị này có tạo ra bước đột phá cho cuộc khủng hoảng ở Syria, TS Nguyễn Ngọc Trường khẳng định điều này là rất ít có khả năng. “Tôi cho rằng có rất ít khả năng để hy vọng Hội nghị Geneva II sẽ tạo ra bước đột phá cho tình hình Syria bởi tương quan lực lượng trên chiến trường và ngoài chiến trường ở Syria, tại Trung Đông chưa cho phép điều đó xảy ra” – ông giải thích.

Tiếp đó, bàn về vai trò của Nga, Mỹ hay các nước láng giềng của Syria trong khu vực và sự tác động tới cơ hội hòa bình ở Hội nghị Geneva II qua cách ứng xử của các bên, TS Nguyễn Ngọc Trường nói: “Tôi nghĩ Nga và Mỹ có vai trò trung gian hòa giải rất quan trọng. Nhưng bên trong Syria cũng có 2 nước quan trọng không kém, thậm chí là có vai trò quyết định. Đó là Iraq và Arab Saudi. Theo tôi, tất cả các lực lượng này đều muốn có giải pháp nào đó có lợi cho mình nhưng chưa có sự đột phá mang đến hội nghị Geneva II. Song, hy vọng sẽ có một vài thỏa hiệp làm dịu sự căng thẳng”.

Thực tế những gì đang diễn ra tại Syria hiện nay đang làm dấy lên lo ngại về sự tan rã của quốc gia Trung Đông này. Câu hỏi “Làm thế nào để tránh cho đất nước Syria khỏi sự tan rã?” theo TS Nguyễn Ngọc Trường là một ẩn số chưa có lời giải đáp trên thế giới và chính Hội nghị Geneva II được đặt ra để tìm kiếm một giải pháp giải quyết vấn đề này.

Quý vị và các bạn muốn lắng nghe chi tiết hơn những phân tích của TS Nguyễn Ngọc Trường, có thể xem lại chương trình Toàn cảnh thế giới ngày 19/1 tại mục Video đặc sắc của báo điện tử VTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước