IAEA sẽ gửi giám sát viên tới Triều Tiên

Lan Anh-Thứ năm, ngày 14/03/2013 10:34 GMT+7

Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano. (Ảnh: Armybase)

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA ngày 13/3 cho biết IAEA đã chuẩn bị để gửi một phái bộ tới CHDCND Triều Tiên và sẵn sàng đảm nhận vai trò giám sát trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang hết sức lo ngại trước các vụ thử hạt nhân vừa qua của Bình Nhưỡng.

Phát biểu ngày 13/3, Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA cho biết cơ quan này sẵn sàng gửi phái bộ giám sát tới Triều Tiên.

Ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị để đóng vai trò như một cơ quan kiểm tra đa phương trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Việc IAEA đảm nhận vai trò này là cần thiết. Hiện tại, có thể sẽ khó khăn, song chúng tôi vẫn muốn gửi nhân viên tới Triều Tiên, để giám sát các hoạt động của họ và đảm bảo vai trò của mình trong vấn đề này”.

Vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên hôm 12/2 vừa qua được ghi nhận là có sức nổ lớn hơn những lần trước. Bình Nhưỡng cũng xác nhận nước này đã có những bước tiến trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính sức nổ của vụ thử lần này vẫn nhỏ hơn sức công phá của quả bom được Mỹ thả xuống Hiroshima Nhật Bản trong thế chiến thứ 2.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước