IMF cảnh báo kinh tế thế giới giảm phát năm 2014

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 16/01/2014 19:39 GMT+7

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde. (Ảnh: THX)

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde nhận định, sau một thời gian bất ổn, kinh tế thế giới đã có nhiều dấu hiệu cải thiện tích cực.

Phát biểu hôm 16/1 tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia ở Washington (Mỹ), Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ kinh tế toàn cầu có thể rơi vào giảm phát do đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn trong năm 2014, bất chấp tăng trưởng kinh tế thế giới hiện đang trên đà phục hồi tích cực.

Tuy nhiên, dù lạc quan về triển vọng kinh tế của năm 2014 song bà Lagarde cảnh báo nền kinh tế toàn cầu vẫn còn bất ổn và "dễ bị tổn thương" do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế năm 2008.

Bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2013 và chúng tôi tin tưởng rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2014, điều này phần lớn phụ thuộc vào sự phục hồi của các nước phát triển sau một thời gian dài suy thoái. Tuy nhiên, dù có những chuyển động tích cực, tăng trưởng thế giới vẫn sẽ bị kẹt ở mức thấp, dưới mức tiềm năng mà chúng tôi cho là khoảng 4%”.

Theo người đứng đầu IMF, sau 5 năm phục hồi kể từ "bão" tài chính năm 2008, tăng trưởng toàn cầu vẫn dưới mức 4%/năm khiến các nước phải thực hiện biện pháp kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, khi tỷ lệ lạm phát liên tục được kiềm chế dưới mức mục tiêu mà các ngân hàng trung ương đặt ra thì lại làm tăng nguy cơ giảm phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đà phục hồi kinh tế khi giá cả hàng hóa sụt giảm mạnh khiến nền kinh tế bị đóng băng.

Những nhận định trên của Tổng Giám đốc IMF được đưa ra trước khi IMF công bố dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới vào tuần tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước