Indonesia trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống

Minh Thảo-Thứ bảy, ngày 05/07/2014 11:25 GMT+7

Hôm nay (5/7) là ngày kết thúc chiến dịch tranh cử tại Indonesia để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 9/7 tới.

Để tìm hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia lần này, phóng viên Truyền hình Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Alexander R.Arifianto đến từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore.

‘ TS Arifianto trong cuộc phỏng vấn

Thưa Tiến sĩ Arifianto, xin ông cho biết về tầm quan trọng của cuộc bầu cử đối với tình hình Indonesia hiện tại?

- Cuộc bầu cử này có ý nghĩa rất quan trọng bởi lẽ người dân Indonesia đang gây áp lực buộc chính phủ phải cải cách nền chính trị tồn tại suốt 50 năm nay kể từ khi Indonesia trở thành quốc gia dân chủ. Nhiều người coi cuộc tranh cử giữa 2 ông Jokowi và Prabowo Subianto là cuộc tranh cử giữa một bên là cải cách và một bên là giữ nguyên hiện trạng. Ông Jokowi đại diện cho phe cải cách còn ông Prabowo đại diện cho các chính trị gia muốn giữ nguyên hiện trạng của Indonesia như bây giờ.

Theo ông, đâu là những vấn đề chính mà Chính phủ mới và tổng thống mới của Indonesia sẽ phải đương đầu?

- Theo tôi đó là vấn đề giải quyết nạn tham nhũng chính trị rất phổ biến. Kiểm soát được nạn tham nhũng, tái lập công bằng sẽ là vấn đề đầu tiên chính phủ mới phải giải quyết. Vấn đề thứ hai theo tôi đó là cải cách nền kinh tế. Kinh tế Indonesia bị ngưng trệ suốt 5 năm vừa qua. Nhiều nhà kinh tế cho rằng nếu không cải cách nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp thì Indonesia không thể đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao như trước đây, do vậy cải cách nền kinh tế chính là vấn đề quan trọng mà Chính phủ mới cần phải giải quyết bên cạnh việc chống tham nhũng.

Khoảng cách giữa hai ứng viên hiện nay rất gần. Vậy họ cần làm gì để có thêm được sự ủng hộ của cử tri?

- Trận đấu thực sự trong cuộc tranh cử lần này sẽ là khu vực nông thôn vùng Java nơi 40% dân số Indonesia đang sinh sống. Để thắng cử, hai ứng viên cần chứng tỏ mình là người lãnh đạo gần dân, quan tâm tới dân và sẽ trợ giúp nhiều hơn nữa cho người dân có thu nhập thấp và đặc biệt là nông dân bởi vì 1/2 dân số Java làm nông nghiệp. Theo tôi ứng viên nào tiếp cận được với người nông dân thông qua chính sách kinh tế đúng đắn sẽ trở thànhTổng thống tiếp theo của Indonesia.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Quý vị quan tâm tới nội dung này có thể theo dõi chi tiết trong video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước