Iran: Lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ gây nguy hiểm cho thỏa thuận hạt nhân

Ngọc Anh-Thứ tư, ngày 11/12/2013 10:22 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo thỏa thuận hạt nhân mới đạt được tại Geneva sẽ thất bại nếu như Quốc hội Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif hôm 10/12 cảnh báo bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ đều sẽ gây nguy hiểm cho thỏa thuận hạt nhân mới đạt được giữa nước này với nhóm P5 +1 gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức hôm 24 tháng 11 vừa qua tại Geneva.

Từ trái qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong lễ tuyên bố chung về thỏa thuận hạt nhân lịch sử ở Geneva ngày 24/11. (Ảnh: AFP)

Lời cảnh báo trên được ông Zarif đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia của Iran và Nhóm P5+1 bắt đầu các cuộc thương lượng mới tại Vienna, Áo.

Trong khi đó, một số nghị sĩ hàng đầu của Thượng viện Mỹ thông báo đã gần đạt được sự nhất trí về một dự luật, trong đó siết chặt cấm vận đối với nguồn dự trữ ngoại hối, nguồn dầu lửa xuất khẩu còn lại và các ngành công nghiệp chiến lược khác của Iran.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra các yêu cầu của nước này đối với một thỏa thuận cuối cùng giữa Iran và các cường quốc phương Tây, trong đó yêu cầu Iran chấm dứt các hoạt động làm giàu urani, ngừng phát triển tên lửa đạn đạo và thay đổi chính sách của nước này đối với Nhà nước Do Thái. Đây là những nỗ lực mới nhất của Israel nhằm gây ảnh hưởng lên thỏa thuận cuối cùng mà Iran và Nhóm P5+1 sẽ thảo luận sau khi đã đạt được một thỏa thuận tạm thời hồi tháng trước tại Geneva.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước