Iran mời chuyên gia thanh sát nhà máy hạt nhân

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 09:08 GMT+7

Iran đã đưa ra lời mời các thanh sát viên IAEA tới thăm nhà máy hạt nhân của nước này vào ngày 8/12 tới.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yuyika Amano cho biết, lần đầu tiên kể từ tháng 8/2011, Iran đã đưa ra lời mời các thanh sát viên IAEA tới thăm nhà máy hạt nhân nước nặng Arak của nước Cộng hòa Hồi giáo này vào ngày 8/12 tới.

‘ Nhà máy hạt nhân nước nặng Arak của Iran. (Ảnh: AP)

Động thái trên của Iran là bước đi cụ thể đầu tiên trong kế hoạch nhằm làm sáng tỏ những quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Trong một thập kỷ qua, IAEA vẫn thường xuyên thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, với thỏa thuận tạm thời vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1, phạm vi và hoạt động giám sát của IAEA sẽ được tăng cường hơn nữa. IAEA cũng sẽ đóng vai trò “trọng tài chính” giám sát xem Iran sẽ hành động như thế nào để tuân thủ thỏa thuận vừa ký kết, nhằm đổi lấy các biện pháp nới lỏng trừng phạt của phương Tây.

Trong một diễn biến khác, "Nhật báo Iran" hôm 28/11 đưa tin Iran và Mỹ sẽ lập một phòng thương mại chung trong vòng một tháng tới, đồng thời lên kế hoạch mở đường bay thẳng giữa hai nước qua đó cho phép Iran xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ. Đây sẽ là những dự án mở đường cho 2 nước khôi phục lại các mối quan hệ vốn bị rạn nứt trong nhiều năm qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước