Iraq: An ninh được tăng cường quanh thủ đô Baghdad

Hương Linh-Thứ ba, ngày 01/07/2014 11:18 GMT+7

Binh lính được triển khai trên cây cầu bắc qua sông Tigris. (Ảnh: VTV Online)

Các lực lượng quân đội Iraq đang tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh quanh thủ đô Baghdad, nhằm ngăn bước lực lượng hồi giáo cực đoan Nhà nước Iraq và Cận Đông tiến về Thủ đô.

Việc bảo vệ thành Baghdad càng được tăng cường, sau khi nhóm phiến quân Nhà nước Iraq và Cận Đông chính thức tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tại các vùng đất mà lực lượng này chiếm được ở Syria và Iraq.

Các loại xe quân sự và binh lính đã được triển khai dày đặc trên cây cầu bắc qua sông Tigris ở phía Bắc Thủ đô Baghdad để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào của phiến quân hồi giáo dòng Sunni thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông

Binh sĩ Iraq cho biết: “Chúng tôi đang đóng tại cây cầu al-Falahat trên sông Tigris ở phía Bắc Baghdad. Lực lượng khủng bố đang cố gắng chiếm cây cầu này để tiến vào Baghdad nên đây được coi là một điểm then chốt trong vành đai an ninh bao quanh thành phố”.

Chính phủ của Thủ tướng Iraq al-Maliki, với sự trợ giúp của các tay súng người Shiite đang cố gắng đẩy lùi lực lượng phiến quân càng xa Thủ đô càng tốt. Tuy vậy, dù rất cố gắng, họ cũng không thể lấy lại được những vùng đất đã bị lực lượng phiến quân chiếm giữ từ nhiều tuần qua.

Suốt cả tuần trước, quân đội Iraq đã cố gắng hòng chiếm lại thành phố chiến lược Tikrit, cách Baghdad 160 km về phía Bắc nhưng không thành. Tikrit là thành phố quê hương của Tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein và là nơi có đông người Sunni sinh sống.

Chính phủ Iraq đã kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp và cáo buộc các nước láng giềng theo dòng Sunni, đặc biệt là Arab Saudi đã hỗ trợ cho lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước