Iraq: Bất ổn tại cuộc bầu cử hội đồng địa phương

PQT-Chủ nhật, ngày 21/04/2013 11:56 GMT+7

Một phụ nữ Iraq bỏ lá phiếu của mình tại một trạm bỏ phiếu ở thủ đô Baghdad. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (21/4), người dân Iraq đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương đầu tiên kể từ khi lực lượng quân đội Mỹ rút quân khỏi quốc gia Vùng Vịnh này hồi cuối năm ngoái.

Đây được xem là một sự kiện chính trị quan trọng nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào năm sau 2014.

Cuộc bầu cử hội đồng địa phương đã diễn ra hôm qua (20/4) tại các tỉnh thành của Iraq, trừ khu vực của người Kurk và hai tỉnh Anbar, Nineveh nơi có đông người Sunni sinh sống. Khoảng 8.000 ứng cử viên đã tham gia cuộc chạy đua giành 450 ghế trong hội đồng các địa phương.

Sau 1 thập kỷ chìm trong bất ổn, với những quan ngại về an ninh, việc làm và thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, một số cử tri Iraq hi vọng mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau cuộc bầu cử lần này.

Một cử tri cho biết: “Chúng tôi đã không có bất cứ cái gì trong 10 năm qua, nhưng chúng tôi đi bỏ phiếu và hi vọng rằng mọi sự sẽ thay đổi trong 4 năm tới”.

Một cử tri khác chia sẻ: Hy vọng cuộc bầu cử sẽ diễn ra một cách tốt đep, có ảnh hưởng tốt, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử Iraq.

Tuy nhiên, xung đột đẫm máu xảy ra trong những ngày qua đã đe dọa sự thành công của một trong những sự kiện chính trị quan trọng tại Iraq. Ước tính, hơn 10 ứng cử viên chủ yếu là người Sunni đã bị giết hại trong chiến dịch tranh cử. Thêm vào đó là các vụ đánh bom khủng bố ngày càng dày đặc hơn.

Mặc dù cuộc bầu cử này được xem là một phép thử quan trọng, đánh giá sự tương quan giữa các lực lượng chính trị tại Iraq, song nhiều nhà phân tích dự đoán sẽ chỉ có một nửa trong số 16 triệu cử tri Iraq đi bỏ phiếu.









TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước