Iraq: Người dân sơ tán khỏi Fallujah và Ramadi

Bích Thảo-Thứ hai, ngày 06/01/2014 19:10 GMT+7

Dân chúng bỏ nhà đi lánh nạn sau khi giao tranh xảy ra giữa quân đội Iraq và các chiến binh al-Qaida ở Fallujah hôm 5/1. (Ảnh: Reuters)

Tại Iraq, một chiến dịch sơ tán đang diễn ra tại hai thành phố Fallujah và Ramadi, hiện đang nằm trong tầm kiểm soát của các tay súng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Động thái trên diễn ra sau khi quân đội Chính phủ Iraq tuyên bố sẽ mở các cuộc tấn công quy mô lớn trong những ngày tới nhằm chiếm lại hai thành phố chiến lược ở phía Tây đất nước này.

Dòng người sơ tán đang đổ về thành phố Kerbala, nằm cách thành phố Fallujah 86 km về phía Nam. Họ đổ dồn về đây với mong muốn có thể tránh được cảnh bom rơi đạn nổ và quan trọng hơn cả là họ có thể có được lương thực cũng như các nhu yếu phẩm khác, khi mà lương thực ngày càng trở nên khan hiếm kể từ khi các tay súng Hồi giáo dòng Sunni có mối liên hệ với al-Qaeda giành quyền kiểm soát phần lớn hai thành phố lớn tại Falluja và Ramadi thuộc tỉnh miền Tây Anbar.

Anh Mohammed, người dân thành phố Ramadi cho biết: "Chúng tôi đến từ Ramadi, chúng tôi tới Kerbala để được có lương thực và khí đốt để nấu ăn. Chúng tôi muốn cám ơn người dân Kerbala vì đã trợ giúp chúng tôi”.

Anh Abu Faris, người dân thành phố Kerbala nói: "Chúng tôi đang cung cấp thực phẩm và bột mỳ cho người dân Ramadi, họ bị ảnh hưởng bởi xung đột và họ chẳng có gì cả. Vì vậy, chúng tôi muốn trợ giúp họ”.

Trong lúc này, các lực lượng an ninh Iraq đang bao vây 2 thành phố Fallujah và Ramadi với tham vọng sẽ đánh bật các tay súng al-Qaeda ra khỏi hai thành phố then chốt này trong vòng vài ngày.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/1, Trung tướng Rasheed Fleih, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Quân tại tỉnh Anbar, Iraq cho biết, ngay sau khi các bộ tộc kết thúc hoạt động truy quét các ổ nhóm khủng bố trên địa bàn của mình, quân đội Iraq sẽ bắt đầu một chiến dịch quy mô lớn tại hai thành phố này. Ông Fleih đồng thời yêu cầu Hội đồng tỉnh và thống đốc tỉnh cùng người dân hỗ trợ các bộ lạc và các binh sĩ trong cuộc chiến chống lại các phần tử al-Qaeda.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước