Ireland thoát khỏi chương trình cứu trợ quốc tế

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 10:55 GMT+7

 Cộng hòa Ireland đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tuyên bố chính thức rời khỏi chương trình cứu trợ quốc tế hôm 13/12.

Đây được coi là một tín hiệu đáng mừng đối với giới chức châu Âu, trong bối cảnh khu vực này vẫn đang phải vật lộn để duy trì đà phục hồi kinh tế mong manh.

Việc Ireland thoát khỏi tình trạng suy thoái là thành quả của hàng loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong suốt 3 năm qua. "Đây không phải đoạn cuối con đường, mà là một mốc quan trọng, nó mang đến cho chúng tôi một cơ hội để tạm dừng bước và tự ngẫm lại mình”, ông Michael Noonan, Bộ trưởng Tài chính Cộng hòa Ireland chia sẻ.

Năm 2010, Ireland là quốc gia đầu tiên trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu phải cầu viện tới gói cứu trợ trị giá 85 tỷ Euro từ bộ ba IMF, EU và ECB. Đổi lại, nước này buộc phải thực thi hàng loạt các chính sách kinh tế khắc khổ. Tuy nhiên, nhờ đó mà Ireland đã vượt qua được thời kỳ kinh tế rối loạn khi nợ công tăng cao, thị trường bất động sản sụp đổ, khủng hoảng ngân hàng và tỷ lệ thất nghiệp không ngừng tăng.

Năm ngoái, nền kinh tế Ireland đã bắt đầu tăng trưởng trở lại, xuất khẩu cũng đã tăng lên mức kỷ lục, chi tiêu của chính phủ đã được kiểm soát và các nhà đầu tư quốc tế đang ngày càng tin trưởng vào môi trường đầu tư của nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước