Israel đặt điều kiện thỏa thuận ngừng bắn lâu dài với Palestine

CBS-Thứ hai, ngày 18/08/2014 08:21 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/8 tuyên bố, nước này sẽ không nhất trí về bất cứ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào tại Gaza trong cuộc đàm phán gián tiếp ở Cairo (Ai Cập), trừ khi các nhu cầu an ninh của Tel Aviv được đáp ứng một cách rõ ràng.

Ngày hôm nay (18/8), lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza chính thức hết hiệu lực. Mọi nỗ lực ngoại giao đang được xúc tiến với vai trò trung gian hòa giải của Ai Cập, nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn, chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu đã cướp đi hơn 2.000 sinh mạng. Tuy nhiên, triển vọng cho một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn tại Gaza được đánh giá là rất mong manh khi cả phía Israel và Palestine đều đưa ra những tuyên bố rất cứng rắn về lập trường của mình.

Phát biểu với các bộ trưởng trong phiên họp nội các hàng tuần ở Jerusalem ngay trước khi cuộc đàm phán nối lại, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định, Nhà nước Do Thái sẽ không nhất trí về bất cứ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào tại Gaza nếu như các nhu cầu an ninh của Israel không được đáp ứng một cách rõ ràng.

Thủ tướng IsraelBenjamin Netanyahu nói: “Phái đoàn Israel tại Cairo đang hành động dựa trên quan điểm kiên định về các nhu cầu an ninh của Israel. Chỉ khi có câu trả lời rõ ràng đáp ứng nhu cầu an ninh của Israel thì Israel mới nhất trí tiến tới một thỏa thuận".

‘ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra điều kiện. (Nguồn: AFP)

Trong khi đó, các thành viên của phái đoàn đàm phán Palestine cũng cương quyết duy trì lập trường của mình đó là không chấp nhận một lệnh ngừng bắn dài hạn hơn nếu Israel không chấm dứt các hoạt động phong tỏa Dải Gaza.

“Đề xuất của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn đang được thảo luận nhưng có 2 điểm chúng tôi sẽ không chấp nhận. Thứ nhất, sẽ không có ngừng bắn lâu dài nếu Israel không dỡ bỏ phong tỏa Gaza. Thứ hai, Israel không thể vi phạm lệnh ngừng bắn này bất cứ lúc nào mà Israel muốn”, ông Mustafa Barghouti - Nhà lập pháp Palestine cho hay.

Hiện lập trường của Israel và Palestine còn rất khác xa nhau. Tel Aviv muốn phi quân sự hóa hoàn toàn Dải Gaza. Trong khi phía Palestine khẳng định chấm dứt phong tỏa Gaza là điều kiện tiên quyết để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn.

Cuộc xung đột kéo dài hơn 1 tháng qua tại Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người, trong đó phần lớn là dân thường Palestine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước