Israel ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 04/08/2014 19:00 GMT+7

Người dân Palestine tháo chạy khỏi Dải Gaza để tránh các cuộc tấn công của Israel. (Ảnh: Internet)

Đúng 10h trưa 4/8 (giờ địa phương), lệnh ngừng bắn nhân đạo do Israel đơn phương tuyên bố bắt đầu có hiệu lực.

Tình hình xung đột tại Dải Gaza có những dấu hiệu tạm thời lắng dịu. Quân đội Israel hôm nay đã thực hiện lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 7h tại hầu khắp dải Gaza, trừ khu vực phía Đông của thành phố Rafah – nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas. Trong khi đó, trên thực địa, Israel cũng đã có những dấu hiệu rút quân đầu tiên.

Đúng 10h trưa nay (giờ địa phương), lệnh ngừng bắn nhân đạo do Israel đơn phương tuyên bố bắt đầu có hiệu lực. Đây là lệnh ngừng bắn thứ 6 mà quân đội Israel tuyên bố, trong suốt 4 tuần giao tranh ác liệt vừa qua.

Theo phía Israel, động thái này là nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo và hàng nghìn người dân đi lánh nạn có thể về nhà. Tuy nhiên, ngay cả khi tiếng súng đã dứt, người dân Gaza vẫn lo lắng không dám quay trở về.

Anh Subhi Al Attar, người dân Gaza cho biết: “Phía Israel nói rằng người dân ở Beit Lahiya và Atatrah có thể trở về nhà. Nhưng chúng tôi không tin. Chúng tôi sẽ chỉ trở về nhà khi nào lệnh ngừng bắn được tuyên bố từ cả hai phía”.

Ngay trước khi tuyên bố ngừng bắn đơn phương, ngày 3/8, quân đội Israel đã bắt đầu rút một số lính bộ binh khỏi Dải Gaza và tái triển khai lực lượng khác dọc biên giới với dải đất này.

Trung tá Peter Lerner, Lực lượng phòng vệ Israel cho biết: “Lực lượng phòng vệ Israel đang tái bố trí lực lượng tại Dải Gaza. Chúng tôi đã giảm mức độ hiện diện tại Gaza và thúc giục người dân Palestin ở một số khu vực bắt đầu trở về nhà. Chúng tôi sẽ vẫn duy trì khả năng hoạt động để có thể đáp trả các cuộc không kích của Hamas cũng như thực hiện các nhiệm vụ phá đường hầm”.

Hiện Israel đang đứng trước sức ép rất lớn từ cộng đồng quốc tế sau vụ không kích nhằm vào một trường học của LHQ tại Gaza trong ngày 3/8, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 39 người bị thương. Tổng thư ký LHQ đã gọi vụ tấn công này là “hành động tội ác” và là sự vi phạm các luật nhân đạo quốc tế, vốn yêu cầu các bên bảo vệ dân thường, các nhân viên, cơ sở của LHQ cũng như các cơ sở dân sự khác.

Tính đến nay, chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza đã bước sang ngày thứ 27, cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người Palestine, trong đó đa phần là dân thường.

Tin theo dòng sự kiện

Thêm một trường học của LHQ ở Dải Gaza bị tấn công

Thế giới phản đối cuộc chiến tại Dải Gaza

Xung đột ở Dải Gaza có nguy cơ leo thang

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước