Israel quyết xóa sổ hệ thống đường ngầm của các chiến binh Hamas

Hương Linh-Chủ nhật, ngày 27/07/2014 20:12 GMT+7

Hàng nghìn người dân Palestine mất nhà cửa sau các cuộc oanh tạc của Israel. (Ảnh: AFP)

Israel đang tính đến một chiến dịch dài hơi hơn, và quyết liệt hơn, nhằm xóa sổ hệ thống đường ngầm được các chiến binh Hamas đào để tiến vào các vùng đất nơi người Do Thái sinh sống

Những đường hầm dưới lòng đất này phản ánh sự phức tạp và khó lường của cuộc chiến giữa Israel và Palestine hiện nay.

Khu định cư Nir Am đã bị đóng cửa từ hôm thứ Hai, ngày 21/7. Các cánh đồng ở đây là chiến trường giữa các chiến binh Hamas và quân đội Israel. Lực lượng Hamas bỗng nhiên xuất hiện từ các đường hầm và trong cuộc đối đầu này, 4 binh lính Israel và 10 tay súng Hamas đã thiệt mạng.

Nỗi lo sợ về các cuộc tấn công bất ngờ đã khiến các khu định cư của người Do Thái trở nên hoang vắng.

Một người dân Israel cho biết: “Đó là điều chúng tôi không thể quen được. Chúng tôi không thể đối phó được. Và chúng tôi phải sống chung với điều đó, bạn không thể biết vào lúc nào những kẻ khủng bố trồi lên từ dưới mặt đất và tấn công”.

Vào tuần trước, các cư dân ở Netiv Haasara cho biết, một cửa hầm của Hamas được tìm thấy chỉ cách nhà họ 500m. Từ đây, các bệ phóng rocket di động đã được lắp đặt và bắn vào lãnh thổ của Israel. Các đường hầm gây khó khăn rất nhiều cho quân đội Israel.

Một người dân Israel nói: “Nỗi lo lớn nhất là không ai biết về hệ thống đường hầm này. Chúng ta không nhìn thấy từ trên mặt đất. Quân đội cũng không thấy được. Lực lượng đặc nhiệm cũng chịu thua. Đó là điều rất bất ngờ”.

Quân đội Israel gọi hệ thống đường ngầm là một Gaza ngầm dưới đất. Họ cho biết đã phát hiện được 23 đường hầm và phá hủy 6 trong số đó. Kể từ khi mở cuộc không kích vào Gaza cách đây hơn 2 tuần, Israel đã tiến hành một chiến dịch trên bộ có giới hạn để phá hủy các đường hầm này.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, thiếu tướng Motti Almoz, cần tới 1 đến 3 năm để xây dựng một đường hầm này, và tốn hàng trăm ngàn USD. Giới quân sự Israel nhận định, những người sử dụng các đường hầm này đều là những chiến binh thiện chiến.

Còn Hamas cho rằng, chiến dịch tấn công bằng đường hầm là sự trả đũa đối với việc máu của người Palestine đổ xuống mỗi ngày trong các cuộc không kích của Israel. Và cuộc đối đầu này sẽ không dừng lại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước